Người mua "né" COVID-19 không đi chợ, rau xanh phải đổ bỏ

11/03/2020 - 17:01

PNO - Một số chợ dân sinh của Hà Nội, lượng người mua giảm rất nhiều. Không chỉ nông dân trồng rau, mà cả những người đi buôn cũng phải mang rau đi đổ.

Gần như không có người mua

Bà Nguyễn Thị Vượng chuyên bỏ mối các loại rau củ ở chợ Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội). Hai chục năm trong “nghề”, chưa bao giờ việc buôn bán của bà lại ế ẩm như những ngày Hà Nội chống dịch COVID-19.

Một sạp rau vắng người mua
Một sạp rau vắng người mua

Thông thường, mỗi ngày vợ chồng bà Vượng chất đầy rau, bắp cải, su hào lên hai xe máy, chở từ ngoại thành vào chợ Thanh Nhàn. Nhưng những ngày này, tất cả các mối bán lẻ ở chợ chỉ lấy chừng mấy chục kg, một mình bà Vượng chở hàng tới chợ giao. “Chở xe rau đi chợ mà như… đi chơi, xe vơi quá”, bà nói.

Ở ngõ chợ Khâm Thiên (quận Đống Đa), bà Điệp có mấy túi rau, mà từ sáng sớm đến 1 giờ chiều vẫn chưa bán hết. Bà cho biết, sau hôm Hà Nội công bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, việc buôn bán của bà khó khăn trông thấy. Phần vì người dân hạn chế ra ngoài, phần do lượng lương thực “tích trữ” của các gia đình vẫn còn khá lớn.

Mấy ngày trước, ế đến 80%, bà Điệp còn phải nói khó với vợ chồng bà hàng thịt chở giúp về huyện Ứng Hòa, đổ cho những ao nuôi cá.

Sáng sớm, chợ rau ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) chỉ lác đác người. Bà Hòa, bà Ánh ngồi chống cằm bên hai sọt rau đầy, than “Chúng tôi đi từ nửa đêm mới nhổ được gánh rau, ngồi từ 3g30 đến 5g sáng không ai hỏi mua. Mọi khi chúng tôi mang ra chợ, chỉ 30 phút là bán hết”.

Ế, đổ bỏ, lỗ vốn cũng vẫn phải đi

Bà Vượng thở dài: “Tôi cũng muốn ở nhà, vì bán được ít quá, lời lãi không đáng so với công sức bỏ ra từ nửa đêm gà gáy. Nhưng nghỉ là mất mối, nên vẫn phải đi”. Thậm chí hai ngày cuối tuần vừa qua, vợ chồng bà Vượng phải chở ngược hai xe rau về nhà, vì những người bán lẻ đồng loạt nghỉ.

Ế ẩm là tình trạng chung của các chợ dân sinh
Ế ẩm là tình trạng chung của các chợ dân sinh

Tính toán một hồi, bà Điệp bảo mấy ngày trước lỗ vốn, hai hôm nay thì đi chợ không công. Sáng sớm bà ra chợ quê mua rau, cùng mấy người nữa thuê xe tải nhỏ chở rau, đi mấy chục cây số vào nội đô. Tiền thuê xe tải đã đóng hằng tháng, tiền chỗ ngồi cũng đã nộp cho chủ nhà. 

Bà Mừng (huyệnThường Tín), mỗi buổi chiều đều đi gom rau của các nông hộ trong xóm. 1g sáng hôm sau là bà kẽo kẹt chở ra chợ đầu mối, để sẵn ở điểm hẹn. Từ hôm Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19, những người bán lẻ ở các chợ trong nội thành, những người bỏ mối như bà Vượng bán được rất ít hàng, nên bà Mừng cũng không biết bán cho ai.

Những luống rau xanh phải nhổ bỏ vì không có người mua của một nông hộ
Những luống rau xanh phải nhổ bỏ vì không có người mua của một nông hộ

Bà Mừng cho biết, mấy hôm trước, bà còn phải chở hết rau về, mang ra đầu ruộng đổ, vì cả chợ đầu mối mà chỉ có vài người mua buôn. Mấy hôm nay có đỡ hơn, nhưng bán vẫn rất chậm, và giá cũng rẻ, chỉ 500 đồng/chục mớ rau mùi, 800 đồng/bó rau cúc…

Còn các nông hộ là hàng xóm của bà Mừng, không bán được cho ai, phải nhổ bỏ những luống rau mà họ đã dày công chăm sóc để tiếp tục gieo trồng lứa mới, với hy vọng COVID-19 sớm được đẩy lùi.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI