Sợ Úc chọn Mỹ, Trung Quốc ra sức chèo kéo

05/09/2016 - 06:29

PNO - Vào hôm Chủ Nhật, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Thủ tướng Úc - ông Malcolm Turnbull rằng Trung Quốc hy vọng phía Úc sẽ vẫn tiếp tục triển khai những chính sách thương mại hợp tác song phương.

Được biết, trước đó, phía Bắc Kinh đã vô cùng tức giận khi Úc đột ngột ngừng không cho nhà thầu Trung Quốc đầu tư vào dự án lưới điện năng lớn nhất nước này có giá trị lên tới 7,7 tỷ đô la. 

Ông Tập Cận Bình nói: "Hy vọng Úc tiếp tục cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc những dự án minh bạch. Điều này cũng sẽ đem lại lợi ích cho chính quốc gia các bạn. Cả hai nước nên có sự tôn trọng lẫn nhau và nên sáng suốt lựa chọn con đường đem đến nhiều lợi ích nhất cho quốc gia".

So Uc chon My, Trung Quoc ra suc cheo keo
Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay thủ tướng Úc trong cuộc gặp mặt

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa đưa Úc đến một "ngã ba đường"  hoặc là chọn làm đồng minh với Washington hoặc là chọn đối tác với Bắc Kinh.

Ngày 1/9, trao đổi trên Đài phát thanh Australia, Trợ tá Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ - Thượng tá Tom Hanson nói: “Tôi nghĩ, người dân Australia cần phải chọn. Vì rất khó để cân bằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ, lại vừa duy trì quan hệ kinh tế mật thiết với Trung Quốc”. Theo quan điểm của ông, Australia phải chọn mối quan hệ nào quan trọng với lợi ích quốc gia hơn.

Đáp lại lời nhắn nhủ từ phía Mỹ, Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop cho rằng vai trò của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương là vô cùng quan trọng kể từ trước kia cho đến nay. Australia cũng đã từng lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh và điều các máy bay giám sát tới Biển Đông để hỗ trợ các bài tập trận của Mỹ ở khu vực này.

"Chúng tôi đang cân nhắc việc lựa chọn mối quan hệ giữa đồng minh chiến lược lớn nhất và đối tác thương mại lớn nhất", bà Bishop cho hay.

Trong bối cảnh Úc đang có thiên hướng nghiêng mình sang phía Mỹ, Trung Quốc đã lấy nguồn kinh tế lớn nhất toàn cầu của mình ra để dụ dỗ nước này. Mặc dù phía Australia vẫn chưa lên tiếng nói rõ về sự lựa chọn của mình nhưng những hành động gần đây đã cho thấy có vẻ nước này muốn kết thân với Washington hơn là Bắc Kinh. Điều này khiến Trung Quốc trở nên lo lắng, bởi nước này sắp mất đi một đối tác thương mại tiềm năng, nơi mà ông Tập Cận Bình có thể bành trướng các doanh nghiệp của quốc gia mình.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI