Cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Obama vẫn sang tận Bắc Kinh để "cảnh cáo" Trung Quốc

03/09/2016 - 11:41

PNO - Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng, hơn bao giờ hết, lúc này đây Mỹ đủ điều kiện và sức mạnh để đối phó lại tất cả những động thái gây hấn và ngang ngược của Trung Quốc, kể cả vấn đề trên Biển Đông.

Sáng Chủ Nhật, Tổng thống Obama đã có một buổi phỏng vấn truyền hình trong chương trình Fareed Zakaria GPS, ông đã chia sẻ về nhiều sự kiện trong những ngày gần đây ông tham gia, trong đó chủ yếu ông đề cập đến chuyến đi tới Trung Quốc vào ngày hôm trước.

Cuoi nhiem ky, Tong thong Obama van sang tan Bac Kinh de
Tổng thống Obama nhắn nhủ tới Chủ tịch Tập Cận Bình rằng "muốn gia tăng sức mạnh phải đi đôi với gia tăng trách nhiệm"

Được biết, hôm thứ 7 vừa rồi, ông Obama đã có chuyến viếng thăm cuối cùng tới Trung Quốc trên cương vị là người đứng đầu nước Mỹ, trong chuyến đi này ông vẫn không quên kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế và tuân thủ đúng luật lệ nước Mỹ.

 "Tôi đã nói với Bắc Kinh rằng nếu bọn họ muốn gia tăng quyền lực thì nó phải đi đôi với việc gia tăng trách nhiệm", ông nói với MC Fareed Zakaria khi được hỏi về việc Trung Quốc đang bành chướng ở Biển Đông.

Ông nói thêm: "Một điều mà tôi muốn nhắn nhủ đến Chủ tịch Tập Cận Bình đó là: Hòa Kỳ không phô trương sức mạnh là vì quốc gia chúng ta đang tự kiềm chế bản thân, bởi chúng ta hiểu được rằng khi ràng buộc mình vào những tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế không có nghĩa là chúng ta bị ép buộc, mà điều đó có nghĩa là chúng ta đang góp phần tạo ra một trật tự thế giới ổn định và nó sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho mỗi quốc gia."

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng hơn bao giờ hết, lúc này đây Mỹ đủ điều kiện và sức mạnh để đối phó lại tất cả những động thái gây hấn và ngang ngược của Trung Quốc, kể cả vấn đề trên Biển Đông.

"Tôi đã chỉ ra cho phía Bắc Kinh thấy được những hậu quả khôn lường nếu như nước này vẫn ngoan cố", ông quả quyết.

Điều này cho thấy được quyết tâm kiềm chế Trung Quốc của ông Obama là vô cùng cứng rắn và quyết liệt. Cho dù trong 2 nhiệm kỳ làm Tổng thống của mình, ông đã để lại nhiều di sản ý nghĩa cho nước Mỹ, bao gồm cả chính sách đối ngoại với Trung Quốc, nhưng cho đến những ngày nắm quyền cuối cùng, ông vẫn muốn làm việc hết sức mình để "nhấn chìm" sự ngang ngược của Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến một vấn đề khác quan trọng không kém đó là mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống cho hay, ông dự kiến sẽ có một cuộc gặp mặt với Tổng thống Erdogan trong thời gian sớm nhất có thể, đây là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai nhà cầm quyền sau cuộc đảo chính bất thành hồi 15/7 vừa qua.

Sau những cáo buộc và động thái làm rạn nứt quan hệ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Obama chưa một lần công khai chỉ trích quốc gia này, bởi đối với Washington, Ankara vẫn là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS và trong cả cuộc nội chiến Syria, cả hai đều có nhiều lợi ích chung trong việc hợp tác giải quyết hai vấn đề này.

Tiêu Giao (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI