Sơ cứu người đột quỵ thế nào?

25/07/2023 - 05:42

PNO - Đối với người bị đột quỵ, biện pháp sơ cứu có thể thực hiện trong khi chờ xe cứu thương bao gồm: đặt người bệnh nằm tư thế an toàn, có thể nằm nghiêng để tránh hít sặc thức ăn hoặc nước bọt do giảm khả năng nuốt.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, việc phát hiện chậm trễ và sơ cứu không đúng cách gây ra hậu quả khôn lường. Tôi biết được không ít người quen bị tàn phế, thậm chí mất mạng vì lý do trên. Gia đình tôi có cha mẹ đều đã cao tuổi. Để phòng tránh các tình huống xấu xảy ra, xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu bệnh nhân đột quỵ để giúp cho người thân an toàn trước khi đưa tới bệnh viện.

Phạm Minh Tâm (quận Phú Nhuận, TPHCM)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Thắng - Trưởng đơn vị đột quỵ Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời: Đối với người bị đột quỵ, biện pháp sơ cứu có thể thực hiện trong khi chờ xe cứu thương bao gồm: đặt người bệnh nằm tư thế an toàn, có thể nằm nghiêng để tránh hít sặc thức ăn hoặc nước bọt do giảm khả năng nuốt. 

Tiếp theo, chuẩn bị đầy đủ thông tin hồ sơ bệnh lý và thời điểm dùng thuốc sau cùng của người bệnh. Lưu ý không cho người bệnh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì qua đường miệng để tránh hít sặc. Cần ghi nhớ chính xác thời điểm khởi phát triệu chứng để thông báo cho nhân viên y tế nhằm tranh thủ tối đa cửa sổ vàng điều trị tái thông đột quỵ.

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu ta thực hiện tốt các biện pháp tầm soát và kiểm soát các bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh thì giúp giảm được nguy cơ.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI