Hoạt động thể chất giúp tăng khả năng hồi phục sau đột quỵ

22/05/2023 - 06:11

PNO - Một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học JAMA Network Open cho thấy, sau cơn đột quỵ, hoạt động thể chất có thể là yếu tố then chốt để phục hồi chức năng thành công.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Gothenburg, Thụy Điển đã sử dụng dữ liệu của 1.500 bệnh nhân đột quỵ tại 35 bệnh viện ở Thụy Điển từ năm 2014-2019. Những người tham gia được phân nhóm theo thói quen hoạt động thể chất sau đột quỵ.

Kết quả cho thấy, tăng cường hoặc duy trì hoạt động thể chất - với khoảng 4 giờ tập thể dục hằng tuần - giúp tăng gấp đôi cơ hội phục hồi của bệnh nhân trong vòng 6 tháng sau đột quỵ. Trong đó, nam giới và những người không bị ảnh hưởng nhận thức có nhiều khả năng duy trì cuộc sống năng động, nhờ đó họ cũng phục hồi tốt hơn. 

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh mối liên hệ nghịch đảo giữa hoạt động thể chất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng đột quỵ. Do đó, những phát hiện mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lối sống lành mạnh, năng động sau đột quỵ.

Thành viên nhóm tác giả, tiến sĩ Dongni Buvarp - nhà nghiên cứu về khoa học thần kinh lâm sàng tại Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg - cho biết: “Hoạt động thể chất giúp tái lập trình cả não và cơ thể một cách thuận lợi sau cơn đột quỵ, tăng cường sức mạnh và sức khỏe cơ bắp, đồng thời giảm nguy cơ té ngã, trầm cảm và bệnh tim mạch. Bất kể cơn đột quỵ nghiêm trọng đến mức nào, những người bị ảnh hưởng có thể nhận được lợi ích từ việc tập thể dục nhiều hơn”. 

Cô Buvarp nói thêm: “Hoạt động thể chất vô cùng quan trọng, đặc biệt là sau đột quỵ. Đó là thông điệp mà các chuyên gia y tế, nạn nhân đột quỵ và người thân của họ nên biết. Phụ nữ và những người bị suy giảm nhận thức dường như trở nên kém năng động hơn sau đột quỵ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người này cần được hỗ trợ nhiều hơn để bắt đầu hoạt động 
thể chất”.

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI