Số ca tử vong do sốt xuất huyết ở Peru tăng gấp 3 do biến đổi khí hậu, cao nhất Mỹ Latinh

12/04/2024 - 11:50

PNO - Hôm 11/5, Bộ Y tế Peru cho biết đã có 117 trường hợp tử vong được đăng ký vì sốt xuất huyết từ đầu năm 2024 đến nay, tăng quá nhiều so với 33 trường hợp cùng kỳ năm 2023.

Một nhân viên y tế phun thuốc trừ sâu để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết trong một ngôi nhà ở Lima, Peru, ngày 7 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Sebastian Castaneda
Một nhân viên y tế phun thuốc trừ sâu để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết trong một ngôi nhà ở Lima, Peru. Ãnh: REUTERS/Sebastian Castaneda

Theo Bộ y tế Peru, số ca tử vong vì bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền đã tăng gấp 3 lần ở nước này trong năm nay. Theo chính phủ quốc gia Nam Mỹ này, các bộ ngành đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh tấn công những khu vực nghèo khó nhất.

Chính phủ Peru cho biết họ đã phê duyệt một “nghị định khẩn cấp”, cho phép các biện pháp kinh tế đặc biệt nhất, nhằm củng cố kế hoạch chống lại dịch bệnh mà các chuyên gia cho rằng đang trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Các triệu chứng sốt xuất huyết nhẹ thì có những biểu hiện buồn nôn, phát ban và đau nhức cơ thể, trong khi dạng nghiêm trọng hiếm gặp hơn, đe dọa hơn đối với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, có thể gây chảy máu trong và có khả năng gây tử vong.

Bộ Y tế Peru cho biết, tính đến ngày 11/5, đã có 117 trường hợp tử vong được đăng ký vì sốt xuất huyết trong năm nay, so với 33 trường hợp cùng kỳ năm 2023. Các trường hợp nghi ngờ cũng tăng hơn gấp 3 lần, đạt khoảng 135.000.

Các quan chức y tế trong những ngày gần đây đã tiến hành khử trùng tại các khu dân cư nghèo trên khắp thủ đô Lima, bao gồm cả các nghĩa trang - nơi muỗi được phát hiện sinh sản trong nước tụ lại trong những chiếc bình tưởng nhớ người đã khuất.

Các chuyên gia cho rằng những con số ở Peru rất đáng báo động, vì nó cho thấy khả năng của muỗi Aedes Aegypti - vật mang mầm bệnh - có thể lây lan sang những khu vực mà trước đây chưa từng phát hiện ra bệnh sốt xuất huyết.

Số ca nhiễm cao nhất được ghi nhận ở các vùng ven biển và phía bắc đất nước, bao gồm cả Lima.

Nhà dịch tễ học Augusto Tarazona của Đại học Lima cho biết: “Muỗi đã thích nghi với biến đổi khí hậu và sinh sản với tốc độ nhanh hơn những năm trước”.

Xem xét quy mô dân số tương ứng, Peru đang chứng kiến ​​cả tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong cao hơn so với Brazil hoặc Argentina. “Chúng ta đang ở trong tình thế nguy cấp ở Mỹ Latinh" - ông Augusto Tarazona nói.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi