Số ca tái nhiễm SARS-CoV-2 tăng kỷ lục tại Tây Ban Nha

10/01/2022 - 06:41

PNO - Số ca tái nhiễm được báo cáo ở Tây Ban Nha trong hai tuần qua đã vượt quá tổng số ca mắc bệnh lần 2 từ lúc dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát cho đến ngày 22/12/2021.

Theo dữ liệu mới nhất từ​​ Viện Y tế Carlos III, trong khoảng hai tuần vào cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 1/2022, 20.890 ca tái nhiễm đã được ghi nhận tại Tây Ban Nha.

Mặc dù các trường hợp tái nhiễm đều có các triệu chứng nhẹ nhưng điều khiến các chuyên gia lo ngại là con số gần 21.000 ca còn cao hơn tổng số 17.140 trường hợp nhiễm lần 2 được báo cáo từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát tại đây đến ngày 22/12/2021.

Chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan rộng.
Chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan rộng

Các nhà nghiên cứu cho rằng số lượng ngày càng tăng của các ca tái nhiễm do biến thể Omicron lây lan nhanh. Những tuần gần đây, Tây Ban Nha liên tục chứng kiến ​​số ca mắc COVID-19 hàng ngày tăng cao kỷ lục, đẩy tỷ lệ lây nhiễm trong 14 ngày lên 2.723 ca trên 100.000 dân. Cho đến nay, sự gia tăng mạnh về số ca bệnh may mắn không dẫn số trường hợp nhập viện tăng đột biến; số lượng bệnh nhân tại các khoa hồi sức tích cực chỉ bằng một nửa so với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng năm 2021.

Một báo cáo được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London vào giữa tháng 12 ước tính nguy cơ tái nhiễm với Omicron lớn hơn 5,4 lần so với Delta. “Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về mức độ đáng kể mà Omicron có thể tránh được khả năng miễn dịch trước đó do từng mắc COVID-19 hoặc tiêm chủng” - Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Neil Ferguson, cho biết.

Tương tự, tại Nam Phi, nơi mà biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định, nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể mới có tỷ lệ tái nhiễm cao gấp 3 so với các chủng trước đó. Giáo sư Anne von Gottberg, nhà vi trùng học tại Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi chia sẻ: “Việc từng nhiễm SARS-CoV-2 trước đây có thể bảo vệ chống lại Delta nhưng bây giờ, với Omicron, điều đó dường như không còn đúng nữa”

Các phát hiện từ Vương quốc Anh và Nam Phi cũng được Tổ chức Y tế Thế giới nhắc lại vào cuối tháng 12: “Những cá nhân đã phục hồi từ COVID-19 có khả năng bị tái nhiễm Omicron cao gấp 3 đến 5 lần so với Delta”.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI