Snowden bị nghi tuồn thông tin cho Trung Quốc, Nga

29/07/2013 - 21:58

PNO - PNO - Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã cung cấp thông tin nhạy cảm cho Trung Quốc và Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 28/7, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein nêu nghi vấn xung quanh việc Snowden chạy sang Hồng Kông rồi đến Moscow.

Snowden bi nghi tuon thong tin cho Trung Quoc, Nga

Edward Snowden (ảnh: Syndicated News Service)

“Bạn phải đặt câu hỏi tại sao anh ta lại chọn hai nước này? Bạn cũng phải đặt câu hỏi, liệu người Trung Quốc có tất cả tài liệu này hoặc người Nga có chúng hay không”, bà Feinstein nói trong chương trình “State of the Union” của CNN.

Cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton cũng đưa ra cáo buộc tương tự trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh WABC của New York.

“Anh ta tuyên bố hành động theo lương tâm vì muốn bảo vệ các công dân Mỹ. Tuy nhiên, anh ta lại đến Trung Quốc, Nga, và tìm cách đi tiếp đến những nơi như Cuba và Venezuela”, ông Bolton nói. Ông Bolton cáo buộc Moscow “đang vắt mọi thông tin có thể” từ Snowden.

Snowden đã bị mắc kẹt tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo của Nga trong nhiều tuần qua khi người này cố gắng xin tị nạn tạm thời ở Nga. Trước đó, người đàn ông 30 tuổi này đã tiết lộ những bí mật “động trời” về các chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Bộ Tư pháp Nga khẳng định theo luật Nga, nước này không thể trao trả Snowden lại cho Mỹ, và rằng không có giới hạn về thời gian Snowden có thể ở trong khu vực quá cảnh của sân bay Nga. Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cũng tuyên bố Snowden sẽ không bị dẫn độ về Mỹ.

Truyền thông Nga ngày 29/7 đưa tin Moscow đang chuẩn bị trả lời thư của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder về việc trao trả Snowden.

HUY KHANG (Theo CNN, Arirang, The Washington Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI