Singapore hành quyết người đàn ông Malaysia bị thiểu năng, bất chấp lời cầu xin

27/04/2022 - 16:49

PNO - Hôm 27/4, Singapore đã hành quyết một người đàn ông Malaysia bị kết tội buôn lậu ma túy sau khi tòa án bác bỏ những phản ứng của quốc tế với lý do anh này bị thiểu năng trí tuệ.

Người đàn ông này tên Nagaenthran K. Dharmalingam, 34 tuổi, đã bị kết án tử hình sau khi anh ta bị kết tội mang khoảng 43 gram heroin vào Singapore hồi năm 2009. 

Là quốc gia có bộ luật về ma túy khắt khe nhất thế giới, Singapore đã kết án tử hình Nagaenthran K. Dharmalingam vào năm 2010. 

 đối với Nagaenthran K. Dharmalingam, bị kết án tử hình vì buôn bán heroin vào Singapore, trong một buổi cầu nguyện dưới ánh nến bên ngoài Đại sứ quán Singapore ở Kuala Lumpur, Malaysia, Thứ Ba, ngày 26 tháng 4 năm 2022. Tòa phúc thẩm Singapore đã bác bỏ một lời thách thức pháp lý vào phút cuối do mẹ của một người đàn ông Malaysia bị thiểu năng trí tuệ nhằm tìm cách ngăn chặn việc hành quyết anh ta vì tội buôn bán ma túy. (Ảnh AP / Vincent Thian)\
Nagaenthran K. Dharmalingam bị kết án tử hình vì buôn bán heroin vào Singapore

Gia đình của Nagaenthran và các nhà hoạt động xã hội đã xác nhận vụ hành quyết hôm nay 27/4. “Về vấn đề này, tôi có thể nói rằng Malaysia nhân đạo hơn nhiều”, chị gái của phạm nhân Sarmila Dharmalingam, nói.

Những người ủng hộ và luật sư của Nagaenthran cho biết anh này có chỉ số IQ là 69 tức bị thiểu năng trí tuệ. Vì thế, việc hành quyết một người bị bệnh tâm thần là bị cấm theo luật nhân quyền quốc tế.

Tuy nhiên, tòa án Singapore trích dẫn lời khai của các bác sĩ tâm thần rằng Nagaenthran không bị thiểu năng trí tuệ và đã hiểu rõ hành động của mình vào thời điểm phạm tội.

Maya Foa, giám đốc của tổ chức phi chính phủ Reprieve, cho biết: “Tên của Nagaenthran Dharmalingam sẽ đi vào lịch sử với tư cách là nạn nhân của một sự kiện công lý bi thảm". Bà nói thêm rằng treo cổ một người đàn ông bị thiểu năng trí tuệ, không khỏe mạnh vì anh ta bị ép phải mang theo 43 gram heroin là không chính đáng và là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Gia đình cho biết thi thể của Nagaenthran sẽ được đưa về quê nhà ở bang Perak, miền bắc Malaysia để làm lễ tang.

Tòa phúc thẩm Singapore đã bác bỏ một lời thách thức pháp lý vào phút cuối do mẹ của một người đàn ông Malaysia bị thiểu năng trí tuệ nhằm tìm cách ngăn chặn việc hành quyết anh ta vì tội buôn bán ma túy. (Ảnh AP / Vincent Thian)
Tòa án Singapore đã bác bỏ đơn xin kháng án rằng người đàn ông Malaysia bị thiểu năng trí tuệ 

Singapore đã tạm dừng các vụ hành quyết trong hai năm qua vì đại dịch COVID-19 trước khi tiếp tục lại với vụ hành quyết một kẻ buôn ma túy vào tháng Ba.

Ở Singapore, bất cứ ai bị phát hiện với hơn 15 gram heroin sẽ phải đối mặt với án tử hình hoặc có thể được giảm xuống tù chung thân. Riêng trường hợp của Nagaenthran, các nỗ lực giảm án  hoặc xin tổng thống ân xá đều thất bại.

Lãnh đạo Malaysia, đại diện Liên minh châu Âu và các nhân vật toàn cầu như ông trùm kinh doanh người Anh Richard Branson kêu gọi giảm án cho Nagaenthran đều bất thành.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết trong một tuyên bố rằng việc treo cổ Nagaenthran “làm nổi bật những lỗ hổng sâu sắc của án tử hình ở Singapore và nỗi kinh hoàng nếu nó tiếp tục được sử dụng”.

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế Erwin van der Borght cho biết: “Việc hành quyết Nagaenthran là một hành động đáng hổ thẹn của luật pháp Singapore - được thực hiện một cách tàn nhẫn bất chấp sự phản đối rộng rãi ở Singapore và Malaysia và sự phản đối kịch liệt trên toàn thế giới”.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI