Siêu bão Noul đổ bộ vào Philippines

11/05/2015 - 07:18

PNO - PN - Siêu bão Noul hôm Chủ nhật (10/5) đã đổ bộ vào vùng Đông Bắc Philippines, gió mạnh và mưa lớn đe dọa gây ra lũ quét và lở đất ở các khu vực miền núi, thúc đẩy hoạt động sơ tán người dân trong vùng bão đi qua.

Sieu bao Noul do bo vao Philippines

Sieu bao Noul do bo vao Philippines

Siêu bão Noul đổ bộ vào vùng Đông Bắc Philippines - Ảnh: CNN

Pagasa, cơ quan thời tiết của chính phủ Philippines cho biết bão Noul, ở nước này có tên là Dodong, đã đổ bộ vào đất liền chiều Chủ nhật tại mũi phía Đông Bắc đảo Luzon, gần thị trấn Santa Ana. Bão Noul có sức gió tối đa khoảng 260 km/h, giật lên đến 315 km/h. “Gió và mưa ngày càng lớn và đã duy trì cường độ trong mấy giờ qua”, chuyên gia về bão James Reynolds cho biết. Tuy nhiên, khu vực bị tác động mạnh nhất của bão Noul có dân cư thưa thớt hơn so với các đô thị xa hơn về phía Nam.

Nhà chức trách nói rằng họ đã di dời hơn 1.200 cư dân tại các khu vực nguy hiểm đến các trung tâm sơ tán trước khi bão đổ vào, đồng thời đưa ra cảnh báo bão cấp cao nhất trên một khu vực rộng lớn bao trùm phần Đông Bắc tỉnh Cagayan và các đảo ngoài khơi. Theo Pagasa, siêu bão Noul có thể gây ra lũ quét và lở đất tại nhiều khu vực, đặc biệt tại vùng núi phía Bắc. Ở Santa Ana, một thị trấn 30.000 dân, ngư dân trước đó đã đưa thuyền bè vào bờ, người dân gia cố đóng ván lên cửa sổ để bảo vệ nhà cửa.

Trong khoảng hai ngày từ khi đổ bộ, bão Noul có thể gây mưa lớn đến 500 mm tại một số khu vực, lượng mưa này gần bằng lượng mưa ở London trong một năm, theo nhà khí tượng học Pedram Javaheri.

Sieu bao Noul do bo vao Philippines

Lực lượng cứu hộ khẩn trương đưa người dân đến các trung tâm tránh bão - Ảnh: AFP

Biển động do bão buộc tàu bè phải tìm nơi trú ẩn tại các cảng, khiến hơn 5.000 người bị mắc kẹt trên toàn quốc, theo cơ quan quản lý thảm họa quốc gia.

Trong khi Noul đe dọa khu vực Đông Bắc Philippines, núi lửa Bulusan tiếp tục phun tro ở miền Nam đảo Luzon. Nông dân Luzon hy vọng cơn bão yếu đi, nhưng tiếp tục mang đến lượng mưa cần thiết cho các cánh đồng khô hạn trong vùng.

Nằm trong khu vực có nhiều bão tố ở Thái Bình Dương, Philippines trung bình phải đối phó với 20 cơn bão một năm, trong đó có 5 cơn bão có sức tàn phá lớn, theo Trung tâm Giảm nhẹ thiên tai châu Á (ADR).

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AFP)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi