Siêu bão Fani đổ bộ Ấn Độ với sức gió lên đến 190km/h

03/05/2019 - 16:52

PNO - Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết bão Fani, một trong những cơn bão lớn nhất ngoài khơi Ấn Độ Dương trong những năm gần đây, vừa đổ bộ vào miền đông Ấn Độ vào sáng thứ Sáu (3/5).

Fani được xếp vào nhóm "bão lốc cực kỳ nghiêm trọng" ở Ấn Độ; lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân của nước này đã triển khai tàu và máy bay trực thăng, sẵn sàng cho các hoạt động cứu trợ và cứu hộ.

Các đơn vị quân đội và không quân cũng đã được đưa vào chế độ chờ ở các bang Odisha, Tây Bengal và Andhra Pradesh.

Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
Bầu trời ở Visakhapatnam trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.

Theo Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ, các chuyến bay đã bị hủy từ nửa đêm thứ Năm tại sân bay Bhubaneswar ở Odisha và sân bay Kolkata từ 21:30.

Mười một quận dọc theo bờ biển Odisha đang trong tình trạng báo động đỏ, và khoảng 900 nơi trú ẩn lốc xoáy được thiết lập để sơ tán người dân. Các trường học trên toàn tiểu bang đóng cửa vào Thứ Năm và Thứ Sáu. Các đội tình nguyện đi đến từng nhà để cảnh báo mọi người.

Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
Một trung tâm trú ẩn tạm thời gần làng chài ven biển ở Andhra Pradesh.
Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
Người dân ở Bhubaneswar đến trú ẩn tại ga tàu hỏa.

HR Biswas, Giám đốc IMD tại thủ phủ bang Bhisha, Bhubaneswar, nói với AFP: "Chúng tôi ghi nhận tốc độ gió tới 175-180km/h trong khoảng một tiếng rưỡi trở lại". Trong một dòng tweet, IMD cho biết cơn bão đi vào đất liền lúc 8 giờ sáng thứ Sáu.

Các nhà dự báo nói rằng Fani sẽ duy trì tốc độ gió 180-190km/h và gió giật lên tới 200km/h, tương đương với sức mạnh của cơn bão cấp 3-4. Một số khu vực ở miền đông Ấn Độ và Bangladesh có thể có mưa từ 150 đến 300 mm.

Trong những ngày gần đây, các nhà chức trách ở Odisha vội vã di tản hơn một triệu người đến nơi trú ẩn trước khi cơn bão đến.

Các nhà dự báo cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra triều dâng do bão cao đến 1,5m, làm ngập các khu vực trũng thấp như Odisha, nơi mà vào năm 1999, 10.000 người đã thiệt mạng vì bão.

Các cuộc di tản cũng bắt đầu từ thứ Năm ở vùng lân cận Andhra Pradesh, và hàng trăm ngàn người khác ở bang Tây Bengal đã nhận được lệnh sơ tán. Các đội nhóm đặc biệt chịu trách nhiệm đi đến khu vực nghỉ mát, kêu gọi khách du lịch di chuyển đến nơi an toàn.

Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
Người dân chờ đợi bão qua tại một ga tàu hỏa nằm giữa Kolkata và Odisha.

Thủ tướng Narendra Modi viết lên Twitter vào hôm thứ Năm: "Chính phủ trung ương sẵn sàng cung cấp tất cả các hỗ trợ có thể. Tôi xin cầu nguyện cho sự an toàn và sức khỏe của mọi người".

Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia của Ấn Độ (NDRF) đã chia sẻ hình ảnh của một số cây xanh bật gốc dọc theo bờ biển phía nam ở bang Andhra Pradesh. Các đội NDRF cố gắng loại bỏ cây đổ và cành cây rơi để đảm bảo chúng không gây thiệt hại nếu bị gió cuốn đi.

Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
 
Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia của Ấn Độ (NDRF) xử lý các cây xanh ngã, gãy để tránh gây thêm thiệt hại khi gió mạnh.

Fani là cơn bão nhiệt đới đầu tiên trong năm ở phía bắc Ấn Độ Dương và mạnh nhất kể từ cơn bão Bangladesh năm 1991.

Mùa bão ở khu vực này không có điểm bắt đầu và kết thúc, nhưng có hai giai đoạn hoạt động chính: cuối tháng Tư đến đầu tháng Sáu và tháng Mười đến tháng Mười Một. Hai khung thời gian này nằm ngay trước và ngay sau mùa gió mùa tây nam của Ấn Độ.

Sieu bao Fani do bo An Do voi suc gio len den 190km/h
 

Tấn Vĩ (Theo CNN, CNA, Times of India)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI