Siết chặt chế tài với người dùng thiết bị di động khi lái xe

28/07/2016 - 10:57

PNO - Tạp chí Y tế của Anh vừa công bố số liệu xác định việc sử dụng thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) khi đang lái xe có khả năng gây tai nạn cao gấp năm lần so với bình thường.

Trong khoảng 1,3 triệu vụ tai nạn giao thông ở Anh mỗi năm, có 26% do lơ đễnh vì dùng điện thoại trong lúc lái xe. Ở Mỹ, mỗi ngày có tám người chết và gần 1.200 người bị thương trong các vụ tai nạn do tài xế bị chi phối bởi thiết bị công nghệ.

Có những vụ tai nạn đau lòng không thể ngờ, chỉ tích tắc mải mê với chiếc điện thoại là cướp mất sinh mạng người vô tội. Năm 2014, một phụ nữ tên Amy Asker (36 tuổi) ở Anh, trong lúc nghe điện thoại khi đang lái xe đã tông mạnh vào bé trai Seth Dixon (bảy tuổi) băng qua đường. Amy Asker bị xử lý hình sự. Cậu bé xấu số qua đời, để lại nỗi đau lớn cho gia đình.

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông do bất cẩn trong sử dụng điện thoại, chính quyền Anh đã siết chặt thêm Luật An toàn giao thông, dù trước đó đã có quy định cấm sử dụng điện thoại hay bất cứ thiết bị di động cầm tay nào trong lúc điều khiển phương tiện giao thông. Chỉ hai trường hợp người lái xe được gọi điện thoại là khi đã đỗ xe vào bãi an toàn và gọi các số hỗ trợ khẩn cấp do không thể dừng xe.

Siet chat che tai voi nguoi dung thiet bi di dong khi lai xe
Sử dụng thiết bị di động trong lúc lái xe có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng - Ảnh: CORBIS

Còn lại, chỉ cần cảnh sát phát hiện đang cầm thiết bị di động trong lúc lái xe, bất kể người lái có nhắn tin, gọi điện hay không thì đều phạm luật. Mỗi lần phạm luật, người vi phạm sẽ bị phạt 100 bảng Anh, bị tích 3 điểm phạt. Nếu số tiền phạt tích lũy đến mức 1.000 bảng Anh, người đó phải hầu tòa; điểm tích lên 6 điểm thì bị tịch thu bằng lái. Luật cũng xác định rõ: người lái có thể dùng tai nghe hỗ trợ nghe gọi, giúp rảnh tay khi lái, nhưng nếu cảnh sát phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bạn xao lãng trước vô lăng, bạn cũng bị phạt.

Ở Mỹ, các bang đều có luật cấm nhắn tin, điện thoại khi đang lái xe. Công ty công nghệ ComSonics ở bang Virginia còn sáng chế một thiết bị giúp phát hiện tần số vô tuyến phát ra từ ô tô khi người trong xe dùng điện thoại. Nhờ đó, cảnh sát có thể yêu cầu dừng xe để kiểm tra xem là người lái hay người đi cùng đang sử dụng điện thoại. Từ tháng 7/2015, Pháp ban hành luật cấm tất cả tài xế (xe ô tô, mô tô, xe đạp) không được dùng tai nghe trong lúc lái xe với bất cứ lý do gì, kể cả nghe nhạc hay nghe điện thoại. Lệnh cấm thể hiện sự cứng rắn của chính quyền trước tình trạng tai nạn giao thông ngày càng liên quan nhiều hơn đến điện thoại.

Ở Pháp, cứ 10 ca tử vong do tai nạn giao thông thì có một vụ là do mất tập trung với điện thoại. Theo luật, người vi phạm có thể bị phạt hơn 200 USD. Ở Singapore, Luật Giao thông bổ sung áp dụng từ tháng 2/2015 đã có những nội dung thắt chặt hơn nữa quy định sử dụng điện thoại khi lái xe. Không chỉ gọi điện, nhắn tin mà cả hành vi chơi game, kiểm tra thư điện tử, lướt mạng xã hội cũng bị cấm, bất kể điện thoại được cầm trên tay hay đang dùng chế độ rảnh tay hoặc đặt trên giá đỡ. 

Anh Thông (Theo gov.uk, local.fr, Asia One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI