SEA Games 32 - cơ hội để Campuchia ghi điểm với thế giới

15/05/2023 - 17:18

PNO - SEA Games 32 từ ngày 5 - 17/5 tại Campuchia là cơ hội tuyệt vời để nước chủ nhà quảng bá hình ảnh của một quốc gia thân thiện, cởi mở và phát triển mạnh mẽ sau khi bước khỏi cái bóng của chiến tranh, đại dịch COVID-19.

Trong lễ khai mạc SEA Games, có 64 em nhỏ thuộc nhiều dân tộc mang lá cờ Campuchia lớn tiến vào sân khấu trung tâm. 64 đứa trẻ tượng trưng cho 64 năm Campuchia chờ đợi để đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất khu vực kể từ kỳ SEA Games đầu tiên vào năm 1959. Khoảng thời gian dài chờ đợi đó là do nỗi đau từ những cuộc chiến tranh tàn phá mà Campuchia đã trải qua. Khi đất nước hòa bình, từng có thời điểm Campuchia được đề nghị đăng cai SEA Games, nhưng các nhà lãnh đạo Campuchia lúc đó đã từ chối vì muốn tập trung nguồn lực ít ỏi vào việc phát triển đất nước.

Vận động viên Bou Samnang của Campuchia hoàn thành cự ly 5.000m nữ dưới cơn mưa xối xả - ẢNH: REUTERS
Vận động viên Bou Samnang của Campuchia hoàn thành cự ly 5.000m nữ dưới cơn mưa xối xả - Ảnh: REUTERS

Sự chờ đợi đã đem đến quả ngọt khi giờ đây, Campuchia có đủ khả năng, nguồn lực để tổ chức một lễ khai mạc rực rỡ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, nước chủ nhà miễn phí ăn, ở, phương tiện đi lại cho các đoàn vận động viên, miễn phí cả bản quyền truyền thông, thậm chí cả vé xem thi đấu cho khán giả. 

Nhiều người đã đặt câu hỏi về lợi ích mà Campuchia nhận được khi miễn phí tất cả? Theo báo Khmer Times, câu trả lời là vì Campuchia muốn thế giới biết nhiều hơn về một “đất nước nhỏ nhưng có trái tim lớn”, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, du lịch từ sự kiện thể thao lớn này. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, ông hy vọng SEA Games sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho quốc gia sau 2 tuần tranh tài. 

Bộ trưởng Du lịch Thong Khon kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia nhận định: “SEA Games sẽ không chỉ thúc đẩy thể thao mà còn thúc đẩy du lịch Campuchia trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19”. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng việc tổ chức thành công SEA Games 32 và ASEAN Para Games lần thứ 12 sẽ giúp quảng bá quốc gia như một điểm đến du lịch nổi tiếng và tăng số lượng khách nước ngoài đến quốc gia này trong tương lai. Bộ Du lịch cùng Đại sứ quán Campuchia tại Hàn Quốc vừa dẫn đầu đoàn hơn 10 công ty tư nhân tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế lần thứ 38 năm 2023 tại Seoul, từ ngày 4 - 7/5 nhằm thúc đẩy “Năm du lịch Campuchia 2023” với hình ảnh “Thể thao vì hòa bình”, thông qua SEA Games lần thứ 32, ASEAN Para Games lần thứ 12 và Đại hội thể thao trẻ châu Á năm 2029.

Ban Thư ký quốc gia của hãng hàng không dân dụng Campuchia cho biết, số lượng các chuyến bay nước ngoài đến Campuchia đã tăng 25% kể từ đầu tháng Năm. Tướng Sao Sokha - Phó trưởng ban tổ chức quốc gia SEA Games 32 - cho biết, chỉ tính riêng nước láng giềng Việt Nam, khoảng 20.000 cổ động viên và kiều bào Việt Nam tại Campuchia đã đăng ký xem các trận đấu mà Việt Nam tranh tài.

Campuchia cũng đang trưng bày hơn 200 sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp theo chương trình “Mỗi làng, một sản phẩm” tại sân vận động quốc gia Morodok Techo để quảng bá nền kinh tế địa phương và tìm kiếm thị trường mới, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, tạo việc làm. 

Thể thao không chỉ có thắng và thua

Vận động viên điền kinh người Campuchia Bou Samnang đã nhận phần thưởng “nóng” trị giá 1 triệu riel (240 USD) do Bộ trưởng Bộ Thông tin Khieu Kanharith trao tặng. Riêng Thủ tướng Campuchia, Hun Sen đã ca ngợi nỗ lực hoàn thành cuộc thi của Samnang và cùng phu nhân gửi tặng cô 10.000 USD. Trước đó, Quốc vương Campuchia Sihamoni đã khen ngợi vận động viên trẻ rằng: “Thể thao không chỉ có thắng và thua. Bản chất của một vận động viên là thể hiện sức bền, sự kiên trì và tự chủ trước thử thách. Ở thế giới bên ngoài, mỗi lần nỗ lực là mỗi lần gần hơn với thành công”. 

Dù về cuối ở nội dung chạy 5.000m vào tối 8/5 và cách người về nhất hơn 6 phút, nữ vận động viên 20 tuổi Bou Samnang đã chiếm được cảm tình của người dân Campuchia và thế giới. Mang số áo 401, cô có một màn thể hiện dũng cảm và đầy cảm xúc, với những giọt nước mắt rơi xuống giữa cơn mưa khi hoàn thành chặng đua cam go. Cô tự hào vẫy lá cờ Campuchia để cảm ơn những người ủng hộ đã chờ đợi cô tại vạch đích. Người hâm mộ và các phóng viên trong nước lẫn quốc tế đều đồng ý rằng Bou Samnang là đại diện tiêu biểu cho những phẩm chất của Campuchia - “đất nước nhỏ nhưng có trái tim lớn” - không bao giờ bỏ cuộc, bất chấp nghịch cảnh.

Một câu chuyện khác, vận động viên người Philippines John Ivan Cruz đã bật khóc sau khi giành huy chương vàng nội dung biểu diễn trên sàn đơn nam môn thể dục dụng cụ. Chàng trai 21 tuổi tiết lộ, anh khóc vì đã giải tỏa được áp lực tài chính, kiếm được tiền nhằm duy trì cuộc sống cho gia đình đông anh chị em. Cruz nói: “Chiến thắng này sẽ giúp ích rất nhiều cho gia đình tôi. Tôi là anh cả và 6 người em của tôi không được đi học. Chúng tôi không có gì và thi đấu là cách để tôi thoát nghèo”. Bên cạnh huy chương Vàng cá nhân, Cruz cũng giành huy chương Vàng cho bài thi đồng đội và theo thông báo của Chính phủ Philippines, mỗi vận động viên sẽ được nhận 300.000 peso (hơn 126 triệu đồng) cho mỗi tấm huy chương Vàng SEA Games.

Tấn Vĩ (theo Khmer Times, Inquirer, Japan Times, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI