Sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục giãn cách xã hội hay không ở phiên họp Chính phủ sau

09/04/2020 - 20:34

PNO - Trong phiên họp Thường kỳ Chính phủ chiều nay 9/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ đã nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tình hình lây lan dịch trong cộng đồng, trong đó có ca nhiễm ở Mê Linh (Hà Nội) và tình hình thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly trong xã hội, khi mà hiện nay số lượng người ra đường đông, nhiều người không đeo khẩu trang.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, từ ngày 1/4 đến 7/4 Việt Nam ghi nhận 31 trường hợp mắc mới, trong đó 22 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính khi đã ở trong khu cách ly tập trung (chiếm 71%), điều này đã hạn chế việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và thể hiện tính đúng đắn khi thực hiện các biện pháp cách ly. 

Dự báo trong thời gian tới, có thể ghi nhận thêm một số trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, liên quan đến một số ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp như các bệnh nhân thứ 183, 237, 243 và một số nơi đã được khoanh vùng cách ly như Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán Bar Buddha (TPHCM).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Bộ Y tế cũng đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp chuyển đổi số hoàn hiện giải pháp và triển khai thử nghiệm nền tảng dùng chung trên nền công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), Big data… nhằm kết nối toàn diện các cơ sở khám chữa bệnh với người dân, phục vụ khám chữa bệnh từ xa. Chương trình dự kiến triển khai thí điểm tại một số bệnh viện trước 16/4, sau đó mở rộng triển khai toàn quốc từ 18/4.

Sau khi nghe báo cáo, thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

"Chúng ta đã làm tốt, đạt kết quả đáng mừng, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm. Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19 như tình trạng một số nước vấp phải", Thủ tướng yêu cầu.

Về ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16, tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trong các văn bản trước đó. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay, tạm dừng các chuyến bay quốc tế trừ các chuyến bay chở hàng và công tác bảo hộ công dân được sự cho phép của Thủ tướng, đồng thời hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa.

Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ.
Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 9/4

Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục khuyến cáo người dân ở nước ngoài không về nước trước ngày 15/4, trừ một số trường hợp đặc biệt. Bộ Y tế cũng cần mở các kênh tư vấn bảo vệ sức khỏe cho người dân đang sinh sống, làm ăn ở nước ngoài qua hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến.

Thủ tướng giao Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế có nhận định, đánh giá tình hình sát, đúng để báo cáo Chính phủ xem xét quyết định việc có hay không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 sau thời hạn 15/4 vào phiên họp sau.

Cũng từ trường hợp Bệnh viện Bạch Mai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chú trọng việc bảo vệ cho các nhân viên y tế để đảm bảo có đầy đủ nhân viên làm việc.

"Đây là thời cơ cũng là thách thức đối với các ngành sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế. Việc tự sản xuất được sinh phẩm chẩn đoán bệnh đã giúp chúng ta chủ động trong xét nghiệm, điều trị, là cơ hội khi chúng ta xuất khẩu sinh phẩm này", Thủ tướng nhận định.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI