Việt Nam nghiên cứu huyết tương của bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 để chữa cho các ca nặng

09/04/2020 - 17:36

PNO - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang nghiên cứu sử dụng huyết tương từ người khỏi bệnh COVID-19 để chữa cho các ca nặng.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị cho một ca bệnh mắc COVID-19.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị cho một ca bệnh mắc COVID-19

Ngày 9/4, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội) và hệ thống các bệnh viện chuyên ngành huyết học nghiên cứu tách chiết huyết tương từ bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19, để điều trị cho các ca nặng theo phác đồ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.  

Theo lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, nếu các phương pháp thông thường không giảm tải được lượng virus ở những bệnh nhân trở nặng do nhiễm SARS-CoV-2, cần tính đến phương án sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh COVID-19.

Huyết tương của người khỏi bệnh được chiết tách sẽ là chế phẩm máu đặc biệt. Sau khi truyền vào cơ thể các bệnh nhân trở nặng sẽ hỗ trợ diệt virus. Phương pháp này cũng được đánh giá là ít có biến chứng.

Trong cùng ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng phối hợp cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương xây dựng quy trình, hướng dẫn, chỉ định của phương pháp điều trị bằng huyết tương.

Việc chọn người cho máu để tách huyết tương và đối tượng chỉ định điều trị sẽ do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phụ trách. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ tách chiết huyết tương theo yêu cầu.

Tới thời điểm hiện tại, phương pháp điều trị bằng huyết tương chưa được Việt Nam sử dụng, nên việc nghiên cứu phương pháp này trong thời gian tới sẽ cần có quá trình nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng.

Hiện nhóm nghiên cứu đang thu thập và nghiên cứu các tài liệu y khoa, cách hạn chế biến chứng (nếu có) để đảm bảo an toàn cho người bệnh trước khi thử nghiệm lâm sàng. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI