Sẽ có vắc xin ngừa tất cả các loại vi rút Corona

06/05/2024 - 22:26

PNO - Các nhà khoa học Anh đã tạo ra một loại vắc xin có khả năng ngừa nhiều chủng vi rút Corona, trong đó có cả những loại còn chưa được biết đến.

Vắc xin mới đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược hướng tới 'vắc xin chủ động'. Ảnh: Anton Vaganov/Reuters
Vắc xin mới đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược hướng tới vắc xin chủ động, chống lại các đại dịch trong tương lai

Những mũi tiêm được tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược hướng tới "vắc xin chủ động". Theo các nhà khoa học, vắc xin này được thiết kế và sẵn sàng sản xuất trước khi một loại vi rút có khả năng gây đại dịch xuất hiện.

Vắc xin được tạo ra bằng cách gắn các protein vô hại từ các loại vi rút Corona khác nhau vào các hạt nano cực nhỏ, sau đó được tiêm vào để tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể nhằm chống lại vi rút nếu chúng xâm nhập.

Chuyên gia Rory Hills tại Đại học Cambridge, tác giả đầu tiên của báo cáo, cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh rằng một loại vắc xin tương đối đơn giản vẫn có thể gây phản ứng ở nhiều loại vi rút khác. Chúng ta phải tiến một bước tới mục tiêu tạo ra vắc xin trước khi đại dịch bắt đầu”.

Các thử nghiệm trên chuột cho thấy vắc xin tạo ra phản ứng miễn dịch rộng rãi với các loại vi rút Corona, bao gồm SARS-CoV-1, mầm bệnh gây ra đợt bùng phát dịch Sars năm 2003 dù protein từ vi rút này không được thêm vào các hạt nano của vắc xin.

Công trình nghiên cứu do Trường đại học Cambridge, Đại học Oxford và Viện Công nghệ California hợp tác thực hiện, được công bố trên tạp chí Nature Nanotechnology.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi