Scotland tuyên bố mở cuộc trưng cầu dân ý, "chia tay" với Anh quốc

07/09/2016 - 18:03

PNO - Vào hôm thứ Ba vừa rồi, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon đã tuyên bố với Quốc hội Anh rằng chính phủ của bà đang soạn thảo điều luật cho cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra tới đây.

Được biết quyết định này được đưa ra sau khi Đảng Quốc gia Scotland tổ chức một cuộc khảo sát với 2.000.000 người dân nơi này về thái độ của họ trong việc Scotland ra đi hay ở lại Anh quốc.

Bà Nicola Sturgeon không đưa ra thời gian cụ thể trong việc công khai dự luật mà chỉ nói rằng nó sẽ được hoàn thành nhanh chóng trong thời gian sớm nhất có thể bởi đa số những người tham gia khảo sát đều đồng tình với việc Đảng Quốc gia này "chia tay" với nước Anh. Bà cam kết rằng sẽ dùng mọi biện pháp để có thể ly khai khỏi Anh thành công và ở lại EU.

Scotland tuyen bo mo cuoc trung cau dan y,
Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon đã tuyên bố với Quốc hội Anh rằng chính phủ của bà đang soạn thảo điều luật cho cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra tới đây.

Thủ hiến Scotland nói: "Tôi sẽ cố gắng hoàn thành sự luật nhanh chóng để có thể ra mắt càng sớm càng tốt bởi người dân của chúng tôi đã nhận ra rằng việc độc lập với Anh quốc là cách duy nhất bảo vệ Scotland."
 
Bà cũng đang kêu gọi chính phủ, nhân dân của mình hợp sức tiến hành thành công cuộc trưng cầu dân ý để đẩy nhanh quá trình ly khai khỏi nước Anh.

Đây không phải lần đầu tiên người đàn bà quyền lực của Scotland trỗi dậy đòi "chia tay" với Anh quốc, ngay sau sự kiện Brexit thành công cách đây vài tháng, bà Nicola Sturgeon đã ngay lập tức đứng lên tổ chức một cuộc thăm dò về việc Scotland sẽ theo chân Anh rời khỏi EU hay vẫn kiên định bám trụ tại Châu Âu.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy 62% cử tri Scotland bỏ phiếu ở lại EU, so với 38% muốn ra đi, 32 khu vực bầu cử địa phương ở Scotland này đều bỏ phiếu ở lại. Điều này có nghĩa là Đảng quốc gia này luôn muốn là một phần gắn bó với Liên minh EU bất chấp việc "chia tay" với Anh Quốc.

Khi đó bà Nicola Sturgeon tái khẳng định: "Tương lai của Scotland là ở trong Liên minh Châu Âu. Kết quả bỏ phiếu cho thấy rõ ràng rằng người dân Scotland muốn họ là một phần của EU, tôi sẽ nói chuyện thẳng với lãnh đạo của các nước thành viên EU để xem xét mọi phương pháp và cách thức để đảm bảo quyền lợi của Scotland".

Vào năm 2014, khi ông Alex Salmond vẫn còn là nhà lãnh đạo của Scotland và bà Nicola Sturgeon lúc này là Phó thủ hiến, Đảng Quốc gia này cũng từng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi nước Anh, tuy nhiên may mắn đã không mỉm cười với họ. Scotland đã từ chối ly khai khỏi Vương Quốc Anh, khi 31/32 khu vực bầu cử công bố kết quả, có tới 27 khu vực phản đối độc lập cho Scotland.

“Điều quan trọng là cuộc trưng cầu dân ý của chúng ta là một tiến trình có sự đồng thuận và vào thời điểm này phần đa Scotland đã quyết định không trở thành một nước độc lập”, ông phát biểu trước những người ủng hộ ở Edinburgh.

Tuy nhiên, với cuộc trưng cầu dân ý lần này của bà Nicola Sturgeon hoàn cảnh đã hoàn toàn thay đổi bởi hầu hết cử tri và người dân nơi đây đã không còn muốn bám trụ lấy London nữa khi nước này đã không còn nằm trong khối Liên minh EU. Theo các nhà nghiên cứu khả năng cuộc chưng cầu dân ý ở Scotland thành công là rất cao.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI