Vatican bổ nhiệm người phụ nữ đầu tiên vào chức vụ cao trong Giáo hội

16/01/2020 - 14:22

PNO - Mới đây, Giáo hoàng Francis đã bổ nhiệm bà Francesca Di Giovanni, một luật sư người Ý 66 tuổi nắm một vị trí quản lý trong văn phòng quan trọng nhất của Vatican. Bà Di Giovanni là phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ cấp cao này.

 

Bà Francesca Di Giovanni được giao trọng trách điều phối các mối quan hệ của Tòa Thánh với LHQ - Ảnh: Vatican News
Bà Francesca Di Giovanni được giao trọng trách điều phối các mối quan hệ của Tòa Thánh với Liên hợp quốc- Ảnh: Vatican News

Bà Francesca Di Giovanni được giao chức vụ Phó thư ký (tương đương Thứ trưởng) phụ trách các vấn đề đa phương trong Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican. Bà sẽ chịu trách nhiệm điều phối các mối quan hệ của Tòa Thánh với các tổ chức bên ngoài Vatican, trong đó có Liên hợp quốc.

Giáo hoàng Francis là người chủ trương ủng hộ phụ nữ nắm giữ các chức vụ quyền lực cao hơn ở Vatican.

Bà Di Giovanni chia sẻ với truyền thông Vatican rằng bà hy vọng việc bổ nhiệm một phụ nữ vào cương vị này “là một sự phản ánh tích cực, thậm chí khi các đồng nghiệp nam của tôi có những tài năng tôi có thể nhận ra”.

Với chuyên môn được đào tạo là ngành Luật, bà Di Giovanni đã làm việc cho Tòa thánh Vatican trong suốt 27 năm.

Luật sư Di Giovanni đã làm việc cho Vatican 27 năm - Ảnh: Getty Images
Luật sư Di Giovanni đã làm việc cho Vatican 27 năm - Ảnh: Getty Images

Bà là chuyên gia trong các vấn đề di cư và người tị nạn, địa vị của phụ nữ, sở hữu trí tuệ và du lịch. Khi được hỏi bà nghĩ gì về quyết định của Giáo hoàng, bà Di Giovanni nói: "Đức Thánh Cha đã ra một quyết định chưa từng có, chắc chắn như vậy, vì nó không chỉ liên quan đến cá nhân tôi, mà còn là dấu hiệu của sự quan tâm đến phụ nữ”. Bà nói thêm, “tuy nhiên, trách nhiệm kết nối (tôi) với công việc, chứ không phải vì tôi là một phụ nữ”.

Giáo hoàng Francis là một nhà cải cách?

Việc bổ nhiệm bà Di Giovanni diễn ra khi Đức Giáo hoàng Francis, người được coi là một nhân vật cấp tiến, xem xét nới lỏng lệnh cấm những người đàn ông đã có vợ làm linh mục. Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông - Giáo hoàng Benedict XVI – vẫn kêu gọi bảo vệ tình trạng độc thân trong một cuốn sách ông mới viết.

Đối với nhiều người, độc thân là một yếu tố then chốt để có thể trở thành một linh mục Công giáo, vì đó là người “có thể cống hiến hết mình cho Giáo hội và không bị phân tâm bởi những mối bận tâm trần tục về vợ con hoặc gia đình”. Bước đi của Giáo hoàng Francis khiến nhiều người theo chủ nghĩa truyền thống lo ngại khuynh hướng ông đang theo đuổi đối với Giáo hội.

Những người bảo thủ cũng băn khoăn khi Giáo hoàng Francis “phân cấp lành mạnh” Giáo hội, họ cho rằng động thái này có thể phá vỡ thông điệp phổ quát của Giáo hội và gieo rắc sự nhầm lẫn giữa các tín hữu.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI