Scoland trưng cầu dân ý để tách khỏi Vương quốc Anh

12/09/2014 - 14:40

PNO - PNO - Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất về việc Scotland có nên tách khỏi Vương quốc Anh hay không, số người nói “không” đã tăng lên đáng kể trong vài ngày qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Scoland trung cau dan y de tach khoi Vuong quoc Anh

Theo kết quả thăm dò, số người nói "không" trong việc Scotland tác khỏi Vương quốc Anh đang chiếm đa số

 Theo kết quả thăm dò của tổ chức YouGov, số người đồng ý Scotland tách khỏi Vương quốc Anh đã giảm 3 điểm so với lần tham dò trước, dẫn đến việc số người nói “không” chiếm đa số trở lại.

Không đầy một tuần nữa diễn ra cuộc trưng cầu dân ý, tỷ lệ người ủng hộ Scotland tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh đã tăng lên 52% trong khi người không ủng hộ việc này chỉ là 48%.

Đây có thể là tín hiệu đáng mừng cho chính phủ Anh, bởi mới tuần trước số người muốn Scotland tách khỏi Vương quốc Anh còn chiếm đa số là 51% so với 49% người nói “không”. Đây cũng là lần đầu tiên số người nói “không” chiếm đa số.

Sự căng thẳng trước ngày tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tăng đến mức lãnh đạo ba đảng lớn nhất ở Anh là David Cameron, Ed Miliband và Nick Clegg đều đồng ý hủy bỏ buổi điều trần thường lệ của Thủ tướng Cameron để đến Scotland, vận động người dân nơi này nói “không” với việc Scotland tách khỏi Anh.

Đây là lần hiếm hoi mà lãnh đạo ba đảng Lao động, Tự do và Bảo thủ ở Anh đồng thuận trong một vấn đề lớn của đất nước.

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất này cũng cho thấy uy tín của ông Alex Salmond, Bộ trưởng đặc trách các vấn đề Scotland, cũng là người ủng hộ việc Scotland tách khỏi Vương quốc Anh, đã giảm 4 điểm (từ 42% xuống 38%) chỉ sau một tuần. Trong khi đó, đối thủ chính trị chính của ông Salmond là ông Gordon Brown lại tăng 3 điểm. Ông Brown kiên quyết phản đối việc Scotland tách khỏi Vương quốc Anh.

Theo một thỏa thuận được ký ngày 21/3/2013 giữa Scotland và chính phủ Vương quốc Anh, cuộc trưng cầu dân ý này diễn ra ngày 18/9/2014.

Nếu đa số người dân trong phần đất Scotland hiên nay bỏ phiếu thuận thì Scotland tách khỏi Vương quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập hoàn toàn về mọi mặt. Nếu điều đó xảy ra, nhiều khả năng đến ngày 24/3/2016, ngày thường niên kỷ niệm độc lập của Scotland, thế giới có thêm một quốc gia trọn vẹn chủ quyền nữa là Scotland.

THIỆN NGA (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI