SCB đề nghị bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm khắc phục hơn 760.000 tỉ đồng

28/03/2024 - 20:49

PNO - Là bị hại của vụ án, ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục yêu cầu bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm khắc phục hơn 760.000 tỉ đồng

Chiều 28/3, phiên tòa sơ thẩm xét xử sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các tổ chức liên quan đã kết thúc phần bào chữa của các luật sư cho 86 bị cáo, đến phần luật sư bảo vệ quyền lợi của người bị hại.

Đại diện SCB mong muốn thu hồi tối đa tài sản, khắc phục thiệt hại để ổn định hoạt động.
Đại diện SCB mong muốn thu hồi tối đa tài sản, khắc phục thiệt hại để ổn định hoạt động.

Đại diện nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho SCB, luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị HĐXX xem xét chấp thuận số tiền thiệt hại cho SCB mà Viện kiểm sát (VKS) đã công nhận (tính đến ngày 5/3/2024 – ngày xét xử sơ thẩm) là hơn 760.000 tỉ đồng (hơn 482.000 nợ gốc, 277.830 tỉ đồng tiền lãi) và lãi phát sinh cho đến khi khắc phục toàn bộ thiệt hại. Bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm có trách nhiệm khắc phục toàn bộ thiệt hại trên.

Đồng thời cho SCB toàn quyền quản lý, khai thác, sử dụng, xử lý… 1.166 mã tài sản đảm bảo cho 1.284 khoản vay của nhóm bà Trương Mỹ Lan và “hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát” mà không phụ thuộc vào việc có đầy đủ điều kiện pháp lý hay không. Cùng với đó là 65 tài sản liên quan đến dòng tiền giải ngân từ các khoản vay sai phạm tại SCB của “hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát”; những tài sản là vật chứng đã được kê biên, phong toả, thu giữ được…

SCB yêu cầu bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm khắc phục toàn bộ thiệt hại vụ án.
SCB yêu cầu bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm khắc phục toàn bộ thiệt hại vụ án.

Luật sư Tâm cũng đề nghị giao lại cho SCB tất cả khoản tiền các bị cáo hưởng lợi và tự nguyện khắc phục hậu quả. Trong đó có 1.000 tỉ đồng ông Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan và 5,2 triệu USD bà Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ từ bà Trương Mỹ Lan. Luật sư cho rằng, đây đều là nguồn tiền chiếm đoạt từ SCB nên cần trả lại. Theo luật sư, 5,2 triệu USD hối lộ không phải là tiền riêng của bà Trương Mỹ Lan mà được bà Lan rút ra từ SCB nên đề nghị không nộp ngân sách nhà nước.

“Đối với các tài sản hoán đổi, tài sản của các bị cáo có liên quan đến vụ án, cần tiếp tục truy tìm, thực hiện phong toả, kê biên… và giao lại cho SCB nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của SCB” – luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị…

Phiên tòa
Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 1/4 với phần đối đáp của VKS.

Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, đây là vụ án lớn nhất xảy ra ở lĩnh vực tài chính ngân hàng đã gây bất an trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín SCB cũng như hệ thống ngân hàng nhà nước. Từ khi SCB được đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt, phải trả nợ các khoản vay đặc biệt cho ngân hàng nhà nước nên bảo vệ quyền lợi của SCB cũng là bảo vệ quyền lợi của nhà nước.

Tại tòa, luật sư Nguyễn Minh Tâm và đại diện SCB cùng bày tỏ sự đáng tiếc khi có đến 46 bị cáo từng là lãnh đạo, nhân viên của SCB liên quan đến vụ án. Đây thực sự là thiệt hại to lớn về mặt nhân sự của SCB. Mong rằng HĐXX xem xét hoàn cảnh của từng bị cáo để có mức án khoan hồng nhất.

Kết thúc ngày làm việc 28/3, chủ tọa thông báo phiên tòa tạm nghỉ đến ngày 1/4 sẽ tiếp tục với phần đối đáp, tranh luận của VKS.

Liên quan đến hợp đồng thuê tòa nhà 19 Nguyễn Huệ giữa SCB và công ty Horizon, đại diện SCB cho biết do công ty Horizon có liên quan đến vụ án và tòa nhà cũng đang bị kê biên nên SCB chưa thanh toán tiếp tiền thuê nhà nhưng số tiền phải trả thấp hơn rất nhiều so với phần đã đặt cọc (300 tỉ đồng). Đại diện SCB yêu cầu công ty Horizon hoàn trả tiền đặt cọc và SCB sẽ thanh toán toàn bộ phí thuê nhà.

Tại tòa, đại diện ngân hàng HSBC đề nghị HĐXX xem xét bảo đảm quyền lợi của ngân hàng là bên nhận thế chấp cho vay liên quan đến tòa nhà Capital Palace (29 Liễu Giai). Đại diện HSBC cho rằng bà Trương Mỹ Lan không có quyền định đoạt đối với tòa nhà này vì tài sản này đã thế chấp cho các ngân hàng.

Đại diện ngân hàng TMCP Sacombank đề nghị xem xét giải tỏa các bất động sản đang thế chấp tại Sacombank để ngân hàng xử lý các khoản nợ đã quá hạn (nợ nhóm 5). Ngân hàng cam kết sau khi xử lý xong các khoản nợ, phần còn lại sẽ chuyển cho cơ quan tố tụng để xử lý phần nghĩa vụ các các đối tượng liên quan theo quy định.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI