Luật sư đề nghị miễn hình phạt cho người từng cảnh báo sai phạm của bà Trương Mỹ Lan

28/03/2024 - 13:31

PNO - Luật sư đề nghị miễn hình phạt cho ông Lưu Quốc Thắng - cựu Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng SCB - người đã từng gửi 39 báo cáo, 13 văn bản cảnh báo sai phạm hoạt động cho vay của SCB.

Sáng ngày 28/3, các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo còn lại trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ, bào chữa cho ông Thắng, cho biết theo cáo trạng, trong thời gian ông Thắng giữ vai trò Trưởng ban Kiểm soát SCB (từ ngày 17/4/2019 - 7/7/2022), Ngân hàng SCB đã phát sinh 438 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, với 652 khoản vay tại Ngân hàng SCB. Trong đó, các khoản vay của các khách hàng còn dư nợ hơn 438.458 tỉ đồng (tính đến ngày 17/10/2022).

Ông Thắng đã không kịp thời phát hiện, ngăn chặn đối với các sai phạm của SCB trong hoạt động cấp tín dụng, dẫn đến các khoản vay dư nợ đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho SCB hơn 344.605 tỉ đồng.

Quang cảnh tại phiên toà
Quang cảnh phiên tòa

Luật sư Thơ cho rằng, ông Thắng không hề thiếu trách nhiệm như cáo trạng đã nêu.

Trong quá trình làm việc, ông đã làm đúng và đầy đủ nhiệm vụ trong chức vụ, quyền hạn của mình. Ông đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm về hoạt động cho vay tại SCB, sau đó đã gửi 39 báo cáo lên ban giám đốc, Chủ tịch HĐQT SCB nhưng bị… ngó lơ. Trong các báo cáo là những đề nghị ban lãnh đạo SCB chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay, trả nợ, thẩm định nguồn trả nợ của khách hàng; đôn đốc giám sát khách hàng trả nợ…

Ngoài ra, ông Thắng còn gửi thêm 13 văn bản cảnh báo về việc SCB đã vượt tỉ lệ tăng trưởng tín dụng theo quy định của NHNN, cảnh báo tín dụng liên quan đến bất động sản.

“Các văn bản này không được cấp trên chú trọng để sửa sai thì không thể quy ông Thắng thiếu trách nhiệm được” - luật sư Minh Thơ nói.

Thậm chí, ông Thắng có 2 yêu cầu đề nghị SCB kiểm tra thực tế một số tài sản đảm bảo có nhiều khoản vay rồi gửi báo cáo về Ban kiểm soát nắm tình hình, nhưng ban giám đốc SCB trả lời "do lực lượng mỏng, đi lại khó khăn nên chưa cung cấp được nội dung theo yêu cầu". Sau đó đề nghị bỏ nội dung này ra khỏi các báo cáo.

Ông Thắng cũng chứng minh được dự án khu công nghiệp tại Long An thế chấp đất có diện tích không quá rộng nhưng được định giá 3.000 tỉ đồng, sau đó lãnh đạo SCB nâng lên thêm 2.000 tỉ đồng nữa.

“Thế nhưng các văn bản cảnh báo của ông Thắng còn được bút phê cảnh báo ngược và yêu cầu phải bỏ ra khỏi các báo cáo kiểm tra” - luật sư Thơ dẫn chứng.

Theo luật sư Thơ, tháng 1/2020, NHNN đã biết các sai phạm của SCB, đoàn thanh tra NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã kiểm tra SCB. Như vậy, có sự chồng chéo quyền trong giai đoạn này và ông Thắng với vai trò Trưởng Ban kiểm soát thì chỉ là “hạt cát”, dưới quyền của thanh tra NHNN và Bộ Công an. Nếu quy buộc ông Thắng thiếu trách nhiệm từ năm 2019 - 2022 là không phù hợp. Ông chỉ thiếu trách nhiệm thời điểm năm 2019.

Hiện VKS chưa xem xét các tình tiết giảm nhẹ của ông Thắng dù luật sư đã gửi tài liệu vào đầu tháng 3/2024. Ông Thắng được chẩn đoán ung thư lá lách vào tháng 7/2022. Thời điểm này ông vẫn làm báo cáo sai phạm của SCB gửi về ban lãnh đạo. Điều đó cho thấy ông đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đến khi nằm trên giường bệnh. “Ông Thắng nói ông không chối tội, tội của ông là thiếu bản lĩnh nên không báo cáo sự việc lên cơ quan công an” - luật sư Thơ nói.

Ông Thắng còn là cháu ngoại gia đình liệt sĩ, là quân nhân phục vụ quân đội, tham gia chiến trường Campuchia. Hiện căn bệnh ung thư của ông Thắng đã di căn, tình trạng sức khỏe của ông rất nguy kịch, mạng sống chỉ còn đếm từng ngày. “Tôi tha thiết mong Hội đồng xét xử xem xét, chiếu cố để ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự với ông Thắng. Còn nếu không được thì hãy miễn hình phạt cho ông, để khi ông ra đi không mang hình phạt” - luật sư Trương Thị Minh Thơ kiến nghị.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang phong tỏa 3 tài khoản tiết kiệm của em gái ông Thắng (tổng 3 tài khoản là 1,5 tỉ đồng) đang gửi tại SCB. Khoản tiết kiệm này đã có từ rất lâu, không liên quan gì đến vụ án, em gái ông Thắng dùng để chăm sóc cha mẹ già trên 80 tuổi. Luật sư Thơ đề nghị cơ quan chức năng mở phong tỏa để gia đình có tiền trang trải.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI