Sau Ecuador và Peru, đến lượt Chile "để mắt" đến đội tàu đánh cá Trung Quốc

09/10/2020 - 09:13

PNO - Ngoại trưởng Chile Andres Allamand hôm 8/10 cho biết chính phủ nước này đang theo dõi chặt chẽ đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc từng gây tranh cãi ở phía Bắc bờ biển Thái Bình Dương của Nam Mỹ.

Chile để mắt đến đội tàu đánh cá Trung Quốc dọc theo bờ biển Nam Mỹ - Ảnh: Reuters
Chile để mắt đến đội tàu đánh cá Trung Quốc dọc theo bờ biển Nam Mỹ - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Allamand cho biết Bộ Quốc phòng và lực lượng hải quân Chile đang giám sát sự di chuyển của đội tàu đánh cá Trung Quốc nhằm bảo vệ “chủ quyền” vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của đất nước.

Ngoại trưởng Allamand cho biết, đội tàu có khoảng 300 chiếc, thường lui tới khu vực gần hải phận Peru trên Thái Bình Dương. Đội tàu này trước đây đánh bắt mực khổng lồ gần quần đảo Galapagos ngoài khơi Ecuador, tháng trước đã khiến ngành thủy sản nội địa Peru nổi giận đưa ra lời cảnh báo, châm ngòi cho cuộc chiến trên Twitter giữa Washington và Bắc Kinh.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lima hồi tháng 9 cho biết, các tàu Trung Quốc thường xuyên tắt tín hiệu liên lạc radio để tránh bị giám sát và dường như đang tìm cách “đổ rác thải nhựa" gây ô nhiễm. Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc trả lời rằng Bắc Kinh rất coi trọng việc bảo vệ môi trường và đại dương. 

Bộ trưởng Ngoại giao Allamand nói rằng các quan chức Chile không liên lạc với chính phủ Trung Quốc. Ông cho biết đội tàu bao gồm các tàu tư nhân "và một số tàu có thể có mối liên hệ nào đó với nhà nước”.

Bờ biển dài của Chile ở Thái Bình Dương cung cấp rất nhiều cá và động vật vỏ cứng, là nguồn thu nhập quan trọng cho ngư dân trong các cộng đồng trên khắp nước này.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI