Sau cách ly: Người về, vườn rau, ghế đá ở lại

09/04/2020 - 08:18

PNO - Vào cách ly trong một trường học, hàng trăm người đã cùng dọn dẹp khuôn viên nơi cách ly, cắt cỏ trồng rau... và quyên góp gần 17 triệu đồng ủng hộ các chiến sĩ và cán bộ y tế.

Tăng cân sau 2 tuần cách ly

Gần 2 tuần qua, khu cách ly của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tương Dương (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đã đón nhận hơn 240 người vào ở, cách ly phòng dịch COVID-19. Phần lớn họ là lao động chân tay trở về từ Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn.

Cẩn thận gói gém đồ dùng cá nhân để chuẩn bị về sau 14 ngày cách ly, bên cạnh niềm vui, trong lòng bà Ngô Thị Huệ (55 tuổi, ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) lại xen lẫn nỗi buồn: “Ngày mong chờ đã đến. Thế mà giờ lại thấy lưu luyến như sắp phải rời ngôi nhà thứ hai của mình vậy”.

Khu cách ly ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tương Dương
Khu cách ly ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tương Dương

Bà Huệ cùng chồng là lao động tự do ở Lào. Ngày 27/3, hai vợ chồng bà cùng gần 60 người khác trên chuyến xe khách từ Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn về rồi vào đây cách ly tập trung.

"Những ngày đầu ở khu cách ly ai cũng lo lắng bệnh dịch nên không nói với nhau lời nào. Mỗi người một góc giường, đeo khẩu trang và im lặng. Nhưng vài ngày sau đã thân như chị em một nhà" - bà Huệ nói. 

Theo bà Huệ, khu cách ly ở huyện miền núi, lúc đầu, bà không nghĩ mình sẽ được ăn, ở tốt như vậy. Cơm ngày 3 bữa, không chỉ rất ngon mà còn được các anh chăm lo tận tình chu đáo. Sau 2 tuần bà tăng 2 cân. 

 

Người dân trong khu cách ly chung tay dọn cỏ, trồng rau
Người dân trong khu cách ly chung tay dọn cỏ, trồng rau    

Vườn rau, ghế đá ở lại

Trước khi về nhà đoàn tụ cùng con cháu sau thời hạn cách ly, ông Nguyễn Xuân Hương (57 tuổi, ở huyện Diễn Châu) tranh thủ cùng một vài người bạn mới quen đi dạo trong khuôn viên khu cách ly, chuyện trò. Những ánh mắt từ lạ lẫm nay lại lưu luyến: “Xa nhau lần này không biết bao giờ gặp lại”. 

Hàng ghế đá kỷ niệm của những người cách ly để lại
Hàng ghế đá kỷ niệm của bà con cách ly để lại

“Lúc đầu rất lo, sợ tuổi già bị nhiễm virus thì nguy hiểm. Nhưng nhờ sự quan tâm, chăm sóc của các chiến sĩ, đội ngũ y tế rất chu đáo khiến ai cũng yên tâm. Mọi người đoàn kết, sẻ chia nhau” - ông Hương nói.

Nhìn lại vườn rau rộng cả ngàn mét vuông vừa được ươm mầm, bà Huệ cho hay: "Chứng kiến sự tận tình chăm lo cho mọi người của các anh, chúng tôi đã kêu gọi nhau cùng trồng một vườn rau, làm một khuôn viên thật đẹp để đáp lại tình cảm đó, như một lời cảm ơn".

Không ai bảo ai, mỗi người một việc từ dọn dẹp, tới làm sạch các bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên
Không ai bảo ai, mỗi người một việc dọn dẹp, làm sạch các bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên

Rồi nhìn vườn rau của học sinh ở bán trú trong trường um tùm cỏ sau nhiều tháng không đến trường, hàng trăm người trong khu cách ly đã cùng nhau xới cỏ, làm đất, nhờ quản lý khu cách ly mua giúp hạt giống về trồng.

Anh Đông Văn Ân (quê Hải Dương) cho hay, vườn rau này như một lời cảm ơn mà những người trong khu cách ly muốn để lại cho các anh. Đây còn là nguồn thực phẩm cho các em học sinh sau này. Trong trường hợp chưa hết dịch, thì vườn rau sẽ bổ sung thêm một nguồn thực phẩm cho khu cách ly trong thời gian tới.

Gần 17 triệu đồng tiền khuyên góp được trao cho Mặt trận tổ quốc huyện Tương Dương
Gần 17 triệu đồng tiền quyên góp được bà con cách ly trao cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tương Dương

Những ngày trước lúc hết thời gian cách ly, họ còn cùng nhau góp tặng tiền những người đã miệt mài làm việc ở khu cách ly này. “Chúng tôi xem tin tức thấy ở nhà có người già còn ủng hộ cái này, cái kia, huống hồ mình đã được chăm sóc tận tình suốt 2 tuần qua. Dù chúng tôi không có tiền nhiều nhưng ai cũng muốn đóng góp một ít" - bà Huệ nói.

Trước khi ra về, gần 17 triệu đồng được bà con quyên góp trao cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tương Dương với nguyện vọng đơn vị sẽ mua 9 chiếc ghế đá tặng các cháu học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Tương Dương. 

Hình ảnh giản dị quen thuộc mỗi chiều ở khu cách ly
Hình ảnh quen thuộc mỗi chiều ở khu cách ly Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tương Dương

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tương Dương nói: "Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của bà con. Dù bà con nói đây là việc làm nhỏ nhưng lại là tài sản lớn với chúng tôi và các em học sinh khi trường nhập học trở lại". 

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI