Sát hại cậu bé 11 tuổi, nghi phạm lẩn trốn trong rừng bị tóm gọn sau 20 năm

28/08/2018 - 06:32

PNO - Nghi can trong vụ giết hại một học sinh 11 tuổi người Hà Lan cách đây 20 năm vừa sa lưới tại Tây Ban Nha, nhờ chứng cứ từ chương trình thử nghiệm DNA lớn nhất của Hà Lan.

Sat hai cau be 11 tuoi, nghi pham lan tron trong rung bi tom gon sau 20 nam
Thi thể của Nicky Verstappen được tìm thấy vài ngày sau khi cậu bé biến mất khỏi khu cắm trại.

Cách đây nhiều năm, Jos Brech từng là hướng đạo sinh và tổ chức trò chơi cho các em nhỏ. Brech vừa bị bắt giữ vào chiều Chủ nhật 26/8. Cảnh sát ở miền nam tỉnh Limburg cho biết thêm, nghi phạm 55 tuổi "đang trong trại giam và sẽ được trả về Hà Lan".

Vào tuần trước, các nhà chức trách Hà Lan đưa Brech vào danh sách truy nã gắt gao nhất của châu Âu, sau khi công bố những bằng chứng quan trọng mà họ cho là mang lại bước đột phá trong vụ án.

Các nhà điều tra nói rằng kỹ thuật phân tích tiên tiến giúp khẳng định DNA của Brech "hoàn toàn trùng khớp” với dấu vết tìm thấy trên cơ thể của Nicky Verstappen, nam sinh 11 tuổi mất tích khi tham gia trại hè gần biên giới Đức vào ngày 10/8/1998.

Tờ De Telegraaf đăng tải đoạn video ghi lại hình ảnh cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ Brech gần làng Castellterçol, khoảng 30 dặm về phía bắc của Barcelona, ​​trong khi hắn ra ngoài kiếm củi.

Trước đó, một công dân Hà Lan đến thăm khu vực rừng này và nhận ra Brech từ các bức ảnh của cảnh sát.

Phóng viên tội phạm Telegraaf Marcel Vink nói với đài truyền hình quốc gia Hà Lan NOS: "Nhân chứng từng nói chuyện với Brech nhiều lần và có thông tin cụ thể. Anh ấy muốn thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, và cung cấp nhiều chi tiết thuyết phục".

Truyền thông Hà Lan đưa tin, Brech - nghi phạm chính trong vụ giết người cách đây hai thập kỷ, sống tại một tòa nhà bỏ hoang trong khu vực. Kỹ năng hướng đạo giúp hắn sống sót suốt thời gian dài giữa vùng rừng hoang vu.

Johan Mees, một người đam mê cắm trại trong rừng và biết Brech, đã tìm thấy chiếc laptop của hắn ta trong một cabin hồi đầu năm nay tại vùng Vosges, miền núi nước Pháp.

Johan nói với NOS rằng vài tuần trước khi biến mất, kẻ tình nghi đã tra cứu qua internet về những ngôi làng hoang vắng ở Tây Ban Nha.

Sat hai cau be 11 tuoi, nghi pham lan tron trong rung bi tom gon sau 20 nam
Jos Brech là bậc thầy trong việc sống sót giữa thiên nhiên hoang dã, và gần như tách biệt bản thân khỏi xã hội, công nghệ nên cảnh sát rất khó lần ra dấu vết của y.

Trở lại vụ án cách đây 20 năm, vài ngày sau khi cậu bé Nicky mất tích, người ta tìm thấy thi thể của cậu ở trong rừng, cách khu cắm trại thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Brunssummerheide không xa. Trên người của cậu có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.

Dù công bố thông tin rộng rãi và dùng mọi nguồn lực tìm kiếm manh mối vào thời điểm đó, cảnh sát vẫn không thể xác định được nghi phạm.

Sau những tiến bộ gần đây trong kỹ thuật phân tích DNA, vào tháng 5/2017 các nhà chức trách Hà Lan quyết định yêu cầu khoảng 20.000 người đàn ông trong khu vực Limburg cung cấp mẫu DNA cho chương trình thử nghiệm.

Brech rời Hà Lan vào tháng 10/2017 và nói với gia đình rằng sẽ thực hiện chuyến đi bộ đường dài ở vùng Vosges.

Mặc dù Brech không thuộc nhóm 15.000 người cung cấp mẫu DNA cho chương trình thử nghiệm, mẫu DNA của một người họ hàng gần thể hiện sự tương đồng với mẫu chứng cứ từ năm 1998, khiến y trở thành kẻ tình nghi hàng đầu.

Theo ghi nhận của cảnh sát, Brech không xuất hiện ở nơi cư trú từ tháng Tư, nhưng sau khi lục soát tại nhà của Brech, các nhà khoa học vẫn có thể lấy mẫu DNA từ bộ đồ ngủ của nghi phạm.

Vào thời điểm cậu bé Nicky bị sát hại vào 20 năm trước, Brech sống cách khu cắm trại khoảng 13 km. Brech từng bị thẩm vấn ba lần trong cuộc điều tra khi đó, vì hai ngày sau vụ án, Brech xuất hiện gần hiện trường sau nửa đêm. Nhưng lúc ấy, người ta không coi Brech là nghi phạm.

Opsporing Verzocht - chương trình truyền hình về tội phạm của Hà Lan - cho biết Brech từng là kẻ tình nghi trong một vụ tấn công tình dục khác vào năm 1985. Y được cho là một chuyên gia đi rừng giàu kinh nghiệm và thường xuyên sử dụng những nơi ẩn nấp tự nhiên, lều trên núi, hang động làm chỗ dừng chân.

Cảnh sát Hà Lan bổ sung: "Đây là một người hiếm khi trả lời email, không thường xuyên liên lạc với bạn bè; và vì hắn không có điện thoại di động hoặc tài khoản truyền thông xã hội, suốt thời gian dài chúng tôi chẳng thể nào tiếp cận".

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI