Sắp xét xử 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa "giải cứu" nhóm mua bán ma túy

01/08/2023 - 18:55

PNO - TAND TPHCM sắp xét xử đối với bị cáo Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) và 12 đồng phạm.

Trong vụ án này, Phạm Thanh Tuấn và đồng phạm gồm Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt, Đỗ Hà Danh, Phan Văn Hòa và Lê Văn Qúy (nguyên là cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa) bị truy tố về cùng tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM) làm chủ tọa, dự kiến diễn ra từ ngày 25/8 đến ngày 28/8.

Trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. Ảnh: Phước An
Trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú - Ảnh: Phước An

Cáo trạng xác định, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao khi thi hành công vụ trong việc tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt 51 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, đưa các đối tượng về trụ sở công an phường lấy lời khai, lập lý lịch, viết bản tường trình, rồi yêu cầu những đối tượng này gọi điện nói người thân đem tiền, vàng và USD đến công an phường đưa cho các bị can để được tha về không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Có 29/51 người bị bắt bị câu lưu không quá 24 giờ hành chính tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã nộp cho các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hơn 1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra không thu được số tiền này, chỉ thu giữ được một số tài liệu, sổ sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can. 

Cáo trạng cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân, làm giảm niềm tin của người dân đối với lực lượng công an, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm với động cơ vụ lợi.

Trong vụ án này, khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người. Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp nhiều lần, trong một thời gian dài với phương thức, thủ đoạn tương tự nhau. 

Mặc dù Phạm Thanh Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tài liệu hồ sơ thu thập được đủ căn cứ chứng minh Phạm Thanh Tuấn là người có vai trò cao nhất đã chủ trương và thành lập 2 tổ công tác tuần tra bắt giữ đối tượng liên quan đến ma túy. Thay vì lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật thì Tuấn đã chỉ đạo tổ công tác bắt giữ đối tượng, nhận tiền, vàng và USD để tha cho các đối tượng không bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Cáo trạng xác định, Phạm Thanh Tuấn có vai trò chủ mưu trong vụ án, các bị can khác phạm tội với vai trò giúp sức tích cực.

Dương Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI