Sách và hơn 7 tỷ đồng chung tay giúp đỡ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam

04/07/2023 - 15:44

PNO - Giáo sư - Tiến sĩ Mike Chan cho biết, từ trải nghiệm cá nhân, ông mong có thể giúp đỡ các trẻ em tự kỷ.

GS.TS Mike Chan ký tặng sách trong sự kiện vào sáng 4/7, tại TPHCM
GS.TS Mike Chan ký tặng sách trong sự kiện vào sáng 4/7, tại TPHCM

Sáng 4/7, GS.TS Mike Chan có buổi giao lưu, ký tặng sách Rối loạn phổ tự kỷ: Y học tái sinh bằng liệu pháp tế bào gốc. Quyển sách là những nghiên cứu chuyên sâu, đa chiều xoay quanh hội chứng rối loạn phổ tự kỷ và những khám phá triển vọng trong việc ứng dụng liệu pháp y học tái tạo, hỗ trợ điều trị.

GS.TS Mike Chan cho biết, ông đã mất 2 năm để hoàn thành quyển sách này. Sách từng được xuất bản bằng tiếng Anh, hiện được dịch sang tiếng Việt để giúp phụ huynh, nhà trường, các đơn vị giáo dục Việt Nam dễ tiếp cận.

Nói về việc dành nhiều năm nghiên cứu, viết sách cho trẻ tự kỷ, ông cho biết xuất phát từ trải nghiệm cá nhân. Năm ông lên 6 tuổi (thập niên 60 của thế kỷ trước), ông có những triệu chứng như trẻ em tự kỷ hiện tại. Nhưng mọi người không biết đó là hội chứng rối loạn phổ tự kỷ. Ông gặp khó khăn trong việc phát âm, nói chuyện. Tuy nhiên, bản thân ông cũng có những khả năng nhất định, đặc biệt là vẽ.

Sau này, khi lớn lên, lập gia đình, ông được đi nhiều nơi, gặp được nhiều hoàn cảnh của trẻ tự kỷ giống ông ngày trước. Vì thế, ông và các cộng sự bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Hiện ông đã đi đến hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ để nói chuyện, chia sẻ, hỗ trợ điều trị cho trẻ tự kỷ.

Ông nói, đến những quốc gia ở châu Á, Đông Nam Á, khi ông nói về hội chứng phổ tự kỷ, điều trị bằng khoa học tế bào, thì với nhiều người, đây vẫn là vấn đề xa lạ. 

Ông mất khoảng 2 năm để cùng các cộng sự hoàn thành quyển sách này
Ông đã mất khoảng 2 năm để cùng các cộng sự hoàn thành quyển sách này

GS.TS Mike Chan lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ông là con của một người mẹ đơn thân. Vì thế, ông càng thấu hiểu và muốn chia sẻ nhiều hơn với các gia đình có con em mắc hội chứng phổ tự kỷ.

Ông mong muốn qua những kiến thức được truyền tải, mọi người sẽ có thể nhận thức tốt hơn về hội chứng này, đồng thời nắm bắt được các hướng, phương pháp hỗ trợ con em mình. Theo ông, cha mẹ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc này. Phụ huynh cần theo dõi các em sát sao về hành vi, cảm xúc để có phương án điều trị thích hợp. 

Trong sự kiện này, GS.TS Mike Chan cũng ký tặng sách cho nhiều đơn vị đang hỗ trợ, giáo dục trẻ em tự kỷ như: trường mầm non Tuổi Ngọc, Bệnh viện Nhi Đồng 2, trường mầm non Mặt Trời Nhỏ, trường chuyên biệt Thành Nhân…

GS.TS Mike Chan tặng sách cho Trường mầm non Tuổi Ngọc
GS.TS Mike Chan tặng sách cho Trường mầm non Tuổi Ngọc

Cũng trong sự kiện này, nhiều đơn vị, Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ để giúp đỡ các trẻ em tự kỷ như: tập đoàn EuroPean Wellness (5 tỷ đồng, dành cho phần trị liệu trẻ em tự kỷ đến từ các gia đình khó khăn) và phân nhánh của đơn vị này tại Việt Nam (2 tỷ đồng, dành mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ điều kiện giáo dục), Giáo sư Hoàng Văn Thuận (50 triệu đồng), quỹ từ thiện Kim Oanh (50 triệu đồng), Mạnh Thường Quân tên Lê Trung Đức (200 triệu đồng)…

GS.TS Mike Chan 62 tuổi. Ông là nhà nghiên cứu, tác giả chuyên về nghiên cứu công nghệ Sinh học, phát triển liệu pháp tế bào gốc, liệu pháp Peptide và y học tái tạo. Ông sở hữu và đồng sở hữu 40 cơ sở y tế, trung tâm chẩn đoán và phục hồi sức khỏe, bệnh viện, phòng khám; đồng thời sở hữu các phòng thí nghiệm, nghiên cứu tại Đức, Mỹ, Thụy Sĩ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia.

Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của hơn 40 cuốn sách khoa học và y tế, với hơn 70 ấn phẩm ở Mỹ và Vương quốc Anh. Ông còn đồng thời là thành viên của hơn 20 tổ chức học thuật trên toàn thế giới về y học, và nắm giữ hơn 20 bằng sáng chế quốc tế về tế bào gốc, miễn dịch học và công nghệ sinh học. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI