Rút kinh nghiệm để triển khai gói hỗ trợ thứ ba tốt hơn

21/09/2021 - 06:38

PNO - Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND Q.8, Q.Gò Vấp, Q.Bình Tân và H.Hóc Môn để giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ tài chính cho các đối tượng khó khăn bị tác động của đại dịch COVID-19.

Nhiều người dân chưa nhận được tiền

Qua báo cáo của UBND các quận, huyện trên, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cho rằng, UBND các quận, huyện vẫn còn bỏ sót đối tượng và còn hàng ngàn người dân chưa nhận được tiền hỗ trợ từ hai đợt trước.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - cho biết các quận, huyện đã chi tiền hỗ trợ trong đợt một đầy đủ, gần như tuyệt đối nhưng khi chi đợt hai theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM thì bị sót số lượng lớn đối tượng. Tính đến ngày 14/9, UBND Q.Bình Tân đã chi hỗ trợ cho 75.771/78.157 trường hợp, còn 2.386 trường hợp chưa chi. Q.8 còn sót 22.390 trường hợp, Q.Gò Vấp sót 10.000 trường hợp, H.Hóc Môn sót trên 19.565 trường hợp, chưa chi 634 trường hợp đã có trong danh sách.

 

Người lao động tự do ở P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM nhận gói hỗ trợ từ chính quyền  ẢNH: NGHI ANH
Người lao động tự do ở P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TPHCM nhận gói hỗ trợ từ chính quyền Ảnh: Nghi Anh

Theo đại diện UBND Q.8, do giãn cách xã hội kéo dài, UBND thành phố bổ sung đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với nguyên tắc là các thành viên trong hộ chưa được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 09 nên UBND các phường phải mất nhiều thời gian để rà soát lại danh sách để không bị trùng. Bên cạnh đó, nhiều người của lực lượng làm công tác chi hỗ trợ bị nhiễm COVID-19 nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chi trả.

Đại diện UBND Q.Bình Tân cho biết, trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ, lúc đầu, có một số trường hợp chưa khó khăn, chưa cần hỗ trợ nhưng khi việc giãn cách kéo dài, số hộ khó khăn tăng lên. Mặt khác, người dân trong khu phong tỏa, cách ly không được rời khỏi nhà nên không cung cấp được thông tin để lập danh sách hỗ trợ.

Về việc một số đối tượng đã được duyệt danh sách nhưng đến nay vẫn chưa nhận tiền hỗ trợ, đại diện UBND các quận, huyện cho rằng, đó là những người đi cách ly chưa về, người được duyệt danh sách nhưng đã về quê và chưa quay lại, người nằm trong danh sách nhưng bị mắc COVID-19 và không qua khỏi.

Phải tổ chức hỗ trợ tốt hơn trong đợt ba 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM - cho rằng UBND các quận, huyện cơ bản làm tốt việc triển khai các nghị quyết của Chính phủ, của HĐND TPHCM và cần khắc phục các hạn chế, sai sót để thực hiện được mục tiêu “không bỏ sót đối tượng khó khăn”. Ông cũng đề xuất, cần củng cố và có chính sách hỗ trợ cho tổ trưởng dân phố để làm tốt công tác chăm lo cho người dân.

Theo đại biểu Quốc hội - đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TPHCM - trong chương trình Dân hỏi - chính quyền thành phố trả lời, trên 80% câu hỏi liên quan đến gói an sinh, gói hỗ trợ, cho thấy người dân rất quan tâm các gói này. Tuy vậy, việc triển khai các gói hỗ trợ vừa qua còn có những thiếu sót, dẫn đến có những bức xúc, khiếu nại, thắc mắc như thiếu tên trong danh sách, lập khống danh sách người nhận, ký tên khống, một người được nhận nhiều lần... Từ ngày 17/8 - 15/9, TPHCM có 154 vụ khiếu kiện, khiếu nại với 7.421 trường hợp, đứng đầu là Q.Bình Tân. 

Về khách quan, các văn bản rất khó hiểu khiến cán bộ thực thi cũng lúng túng, nên khi truyền tải đến người dân cũng gây hiểu lầm, dẫn đến phát sinh bức xúc, khiếu nại. Về chủ quan, theo như báo cáo của các địa phương, các tổ trưởng dân phố, khu phố trưởng quá tải công việc hoặc lớn tuổi, sức khỏe không bảo đảm dẫn đến sót hoặc phải bổ sung, cập nhật danh sách.  

Đại biểu Nguyễn Sỹ Quang đề xuất: “Cần giải thích, tuyên truyền sinh động bằng tờ rơi vẽ biểu đồ, phân rõ đối tượng nhận hỗ trợ theo gói Nghị quyết 09, Nghị quyết NQ 68 hoặc nhắn qua group Zalo, loa phường để người dân dễ dàng tiếp cận và hiểu nhanh, hiểu đúng. Về nhân lực, địa phương nào có tổ trưởng không đảm đương được công việc thì cần tổ chức lại, như thay người, thêm người. Sắp tới, trong đợt triển khai gói hỗ trợ đợt ba, công an khu vực sẽ tham gia tổ công tác rà soát danh sách đối tượng được hỗ trợ”. 

Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM ghi nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp phường đã nỗ lực, hết lòng chăm lo cho đối tượng khó khăn. Có những địa phương lập danh sách, duyệt chi nhanh nhưng một số địa phương còn chậm, như Q.8, Q.Gò Vấp. 

Trên cơ sở buổi giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đề nghị, khi triển khai đợt hỗ trợ thứ ba, UBND các quận, huyện cần làm tốt công tác xác minh để không bỏ sót đối tượng, đồng thời phải tổ chức lại lực lượng làm công tác này ở từng khu phố, tổ dân phố để lập danh sách sát với thực tế. Sau cuộc giám sát này, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ giám sát các sở, ngành về việc triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ và UBND TPHCM. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM vừa có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn nhanh chóng tổ chức rà soát, lập danh sách đề nghị xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang có mặt ở địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ đợt ba. Dự kiến, gói hỗ trợ đợt ba dành cho khoảng 7,5 triệu người không phân biệt thường trú, tạm trú và lưu trú với dự toán khoảng 7.546 tỷ đồng. 

Gói hỗ trợ đợt ba dành cho bốn nhóm đối tượng: thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng; người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang có mặt tại xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh); người phụ thuộc của đối tượng gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...); người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

 

 

Hoài An 

 

 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu