Ra mắt trọn bộ "Lịch sử văn minh thế giới" của Will Durant

28/03/2024 - 14:24

PNO - 45 tập sách "Lịch sử văn minh thế giới" bản tiếng Việt đã được Viện IRED hoàn thành và cho ra mắt sau 7 năm tổ chức mua bản quyền, dịch thuật.

Lịch sử văn minh thế giới (The Story of Civilization) là công trình nghiên cứu đồ sộ của sử gia Will Durant. Bộ sách gồm 11 phần (mỗi phần gồm 3-6 tập sách, mỗi tập dày 400-500 trang), được tác giả viết trong hơn 40 năm.

Lịch sử văn minh thế giới bản tiếng Việt (được Viện Giáo dục IRED mua bản quyền và tổ chức dịch thuật) ra mắt 12 tập đầu vào năm 2020. Đến nay, trọn bộ 45 tập mới được chính thức ra mắt bạn đọc, qua bản dịch của các dịch giả: Nguyễn Ngọc Chiến, Bùi Xuân Linh, Phạm Viêm Phương...

Viện Giáo dục IRED dành 7 năm dịch bộ sách này
Viện Giáo dục IRED dành 7 năm tổ chức chuyển ngữ bộ sách này. Ảnh: ired.edu.vn

11 phần trong bộ sách được chuyển sang bản tiếng Việt với các nội dung: Di sản phương Đông, Đời sống Hy Lạp cổ đại, Caesar và Christ, Thời đại Đức Tin, Thời kỳ Phục Hưng, Thời đại lý trí khởi đầu, Thời đại của Louis XIV, Thời đại Voltaire, Rousseau và Cách mạng, Thời đại Napoléon.

Trong đó, phần 10 của bộ sách Rousseau và Cách mạng (5 tập) từng được trao giải Pulitzer năm 1968. Riêng tác giả Will Durant được Tổng thống Gerald Ford trao tặng Huân chương Tự do - huân chương cao quý nhất của chính phủ Mỹ dành cho cá nhân vào năm 1977.

Sử gia Will Durant và vợ ông Ariel Durant tại Thư viện Los Angeles, ảnh chụp năm 1930. Nguồn ảnh: Wikipedia
Sử gia Will Durant và vợ ông Ariel Kaufman tại Thư viện Los Angeles, ảnh chụp năm 1930. Nguồn ảnh: Wikipedia

Biên niên sử về 2.500 năm lịch sử nhân loại trong Lịch sử văn minh thế giới là kho tàng tri thức quý giá. Nhà giáo Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Giáo dục IRED nhận định: "Bộ sách này không chỉ được viết cho giới nghiên cứu, học thuật mà còn cho độc giả đại chúng, nhằm giúp đông đảo mọi người có thể tiếp cận với các nền văn minh tiêu biểu trong lịch sử nhân loại".

Dịp này, Viện Giáo dục IRED cũng cho ra mắt bộ sách Lịch sử thế giới (gồm 5 tập) của sử gia J.M.Roberts và Odd Arne Westad, Lịch sử Triết học Tây phương của triết gia Bertrand Russell.

Có thể nói Lịch sử văn minh thế giới là một trong những bộ sách ghi chép về lịch sử nhân loại thành công và phổ biến nhất từ trước đến nay. Bộ sách đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ, phát hành ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ sách bản tiếng Việt này cũng là một trong những công trình dịch thuật đồ sộ nhất của xuất bản Việt Nam.

Lam Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI