Ra mắt sách với nhiều chi tiết mới về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

04/09/2013 - 17:05

PNO - PNO - First News - Trí Việt đã nhận bản quyền bản sách đầy đủ của Larry Berman về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn để tổ chức thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút mang tên Điệp viên hoàn hảo X6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ra mat sach voi nhieu chi tiet moi ve tuong tinh bao Pham Xuan An

Tác giả Larry Berman chia sẻ về quyển sách tại buổi ra mắt sáng 4/9.

 Sáng 4/9, tại TP.HCM, nhân kỷ niệm 86 năm ngày sinh của nhà tình báo tài năng Phạm Xuân Ẩn (12/9/1927 - 12/9/2013), Công ty First News - Trí Việt tổ chức công bố, phát hành bản dịch đầy đủ quyển sách Điệp viên hoàn hảo X6 (NXB Hồng Đức). Giáo sư Larry Berman - tác giả quyển sách - cũng đã có mặt và trao bản quyền cho First News - Trí Việt tổ chức thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút mang tên Điệp viên hoàn hảo X6.

Larry Berman là nhà sử học, giáo sư danh dự tại Trường đại học California, hiện là trưởng khoa Đào tạo nhân tài ưu tú Trường đại học Quốc gia Georgia, Mỹ. Bản dịch lần này do Đỗ Hùng thực hiện, dịch từ nguyên tác tiếng Anh “Perfect spy X6 - The incredible double life of Pham Xuan An, Reuters, Time, New York Herald Tribune reporter & Vietnamese strategic intelligence general”, của tác giả Larry Berman. Sách mới về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn do Larry Berman ưu ái dành cho Việt Nam xuất bản trước cả ở Mỹ và các nước trên thế giới (với tựa đề “PERFECT SPY X6 Fully New Updated Edition”).

Cuộc đời ly kỳ của nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn trong vỏ bọc nhà báo của các cơ quan Time, Reuters, New York Herald Tribune... đã được chính ông kể lại cho nhà sử học người Mỹ Larry Berman ghi âm, chấp bút thành quyển sách Perfect spy: the incredible double life of Pham Xuan An, Time magazine reporter and Vietnamese communist agent (bản tiếng Việt “Điệp viên hoàn hảo - cuộc đời hai mặt không thể tin được của Phạm Xuân Ẩn, phóng viên tạp chí Time & điệp viên cộng sản VN” đã được NXB Thông Tấn phát hành vào tháng 10/2007).

Đến nay, sau 6 năm, tác giả Larry Berman đã có những bổ sung quan trọng cho bản sách của mình và cập nhật nhiều thông tin chưa từng được công bố do chính Phạm Xuân Ẩn tiết lộ với tác giả Larry Berman có ghi âm. Với lời hứa chỉ được công bố những thông tin này từng giai đoạn sau khi Phạm Xuân Ẩn mất, Larry Berman đã mất 6 năm cân nhắc để từng bước công bố thông tin của người đã khuất. Bên cạnh đó, sách còn bổ sung nhiều hình ảnh tư liệu khác với lần in trước, có phần phỏng vấn Larry Berman và các đồng nghiệp làm báo với Phạm Xuân Ẩn, đồng thời có nhiều ý kiến của đồng đội tình báo của ông.

Ra mat sach voi nhieu chi tiet moi ve tuong tinh bao Pham Xuan An

Sách mới về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn được Larry Berman ưu ái dành cho VN xuất bản trước cả ở Mỹ.

Trong ấn bản lần này, ở đầu sách có lời cảm nhận của nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, với tựa đề “Nhớ mãi một con người”, trong đó có đoạn: “Phạm Xuân Ẩn là nhà tình báo chiến lược cực kỳ quan trọng. Anh đã sống một cuộc đời đầy nhiệt huyết giữa hai chiến tuyến, hai làn đạn. Một nhà báo Reuters và Time được cả chính khách Mỹ nể trọng. Một tình báo, một người yêu nước thật sự đã đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp giải phóng dân tộc với một nhân cách đặc biệt, một tấm lòng của một người Việt Nam chân chính. Hiếm có một nhà tình báo nào trên thế giới để lại những bí ẩn và tình cảm tốt đẹp cho mọi người từ cả hai phía như nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn”.

Tại buổi lễ ra mắt, ông Trần Quốc Hương (Mười Hương), nguyên Bí thư BCH Trung ương Đảng, Chỉ huy Mạng lưới tình báo chiến lược, Trưởng ban Nội chính Trung ương nhận định: “Phạm Xuân Ẩn là một điệp viên có tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, có óc hài hước và tài ngoại giao đặc biệt. Với tài năng thu phục nhân tâm và khả năng khai thác thông tin xuất chúng đã khám phá ra những kế hoạch vô cùng quan trọng ở cấp cao nhất của quân đội, tình báo Mỹ và chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Tôi từng được báo cáo lại sau khi đọc các tài liệu mật của Ẩn gửi về, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các tướng lĩnh đã xúc động: “Đọc báo cáo của Hai Trung mà có cảm tưởng như đang ở ngay trong đầu não chỉ huy tác chiến của Mỹ”.

Tập sách lần này cũng công bố bức thư của bà Thu Nhàn - vợ thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn - gửi tác giả Larry Berman: “Do mắt kém, tôi phải đọc cuốn sách của ông ba lần trong suốt ba ngày, dù tôi muốn đọc xong ngay lập tức; ba ngày đầy cảm xúc, ba ngày đầy nước mắt nhớ thương, đầy tình yêu và sự tiếc nuối... Và giờ đây, mỗi lần đọc lại là tôi không cầm được nước mắt! Một số người bạn của tôi cũng có cảm xúc như vậy... Nhưng tôi muốn đọc lại nhiều lần để nhớ về chồng tôi”.

Phạm Xuân Ẩn (sinh ngày 12/9/1927, mất ngày 20/9/2006) tham gia hoạt động cách mạng từ đầu thập niên 1950, năm 1953 được kết nạp Đảng và được giao nhiệm vụ hoạt động điệp báo. Nhằm tạo vỏ bọc tốt hơn để có thể thâm nhập sâu hơn vào giới chức chính quyền và quân đội Sài Gòn, năm 1957 ông được cấp trên bố trí cho sang Mỹ học ngành báo chí.

Năm 1959, Phạm Xuân Ẩn về nước, làm việc cho Hãng tin Reuters và sau đó là tạp chí hàng đầu Time, New York Herald Tribune của Mỹ. Với kiến thức uyên bác, hiểu biết rộng, cương trực và tài năng giao tiếp, ngoại giao đặc biệt, độc đáo theo kiểu lãng tử, hào hoa, ngang tàng, “chửi thề như bắp rang”, xuất hiện với phong cách thượng lưu, thừa hưởng văn hóa được đào tạo chính qui từ Mỹ, ông đã thâm nhập và là bạn tri kỷ với các tướng lĩnh, trùm an ninh mật vụ cả Mỹ và Sài Gòn, giới báo chí Việt Nam Cộng hòa và Mỹ cũng như các chính khách chóp bu của chính quyền Sài Gòn để khai thác những thông tin tuyệt mật mang tầm chiến lược cho cuộc đối đầu của Bắc Việt Nam với Mỹ và chính quyền Sài Gòn.

Cuộc đời hoạt động tình báo đầy ly kỳ hấp dẫn nhưng cũng vô cùng hiểm nguy của Phạm Xuân Ẩn với bí danh X6 thuộc cụm tình báo H63 được thể hiện một cách trung thực, sinh động trong cuốn Điệp viên hoàn hảo X6 được bổ sung, cập nhật mới.

Lynh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI