Ra mắt sách trí tuệ nhân tạo

25/02/2023 - 19:55

PNO - Toàn bộ doanh thu của cuốn sách "AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu" sẽ được dành mua sách tặng học trò nghèo vùng cao.

Sáng ngày 25/2, Sbooks và nhà xuất bản Thế Giới cho ra mắt cuốn sách về trí tuệ nhân tạo: AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu của tác giả Michelle Nguyễn (Nguyễn Thị Tú). Cô cũng từng là tác giả cuốn sách Nhà lãnh đạo kim cương, hiện là Phó chủ nhiệm Ban Phụ nữ và Trẻ em Trung tâm nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo ASEAN.

Cuốn sách ra đời vào đúng thời điểm AI-Trí tuệ nhân tạo đang là sự quan tâm và có ảnh hưởng, tác động lên mọi lĩnh vực của đời sống con người. Tác giả Michelle Nguyễn cho biết, cô viết cuốn sách này theo sự định hướng về giá trị và nội dung cốt lõi của người thầy là Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng (Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam - VAIP).

Tác phẩm gửi gắm thông điệp chủ đạo: "Mọi giá trị do con người tạo ra nhằm phục vụ hạnh phúc của con người".

Toàn bộ doanh thu cuốn sách dành gây quỹ tặng sách cho trẻ em vùng cao
Toàn bộ doanh thu cuốn sách dành gây quỹ tặng sách cho trẻ em vùng cao. Ảnh: Sbooks

"Tôi bắt tay thực hiện cuốn sách này ban đầu là sắp xếp ý tưởng, đúc kết thành mô hình, liên hệ phỏng vấn các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, triển khai nội dung...Nhưng rồi sau khi bản thảo sắp hoàn tất, tôi lại không thấy hào hứng đọc bản thảo do chính mình viết vì quá nhiều lời hướng dẫn và khái niệm. Vì vậy, tôi quyết định bỏ đi cả hai bản thảo đã viết và bắt đầu viết lại thành một câu chuyện kể, theo hướng là lời tâm sự của AI với con người..." - tác giả Michelle Nguyễn chia sẻ. 

AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu nhờ thế mà có cách tiếp cận thu hút hơn, với nhân vật chính là một AI có tên Xachari, được sáng tạo bởi một nhà khoa học luôn không ngừng cống hiến cho hạnh phúc của nhân loại. Xachari có thể làm mọi việc con người có thể làm nhưng cậu khao khát trải nghiệm hạnh phúc của loài người. Trong khi đó, con người với quá nhiều tham vọng lại không thể tìm thấy hạnh phúc của chính mình...

Cùng với hành trình đi tìm hành phúc trong muôn vàn khó khăn thách thức của Xachari, cuốn sách lồng ghép nhiều kiến thức về trí tuệ nhân tạo, triết lý kinh doanh cũng như những giá trị sống. 

Tác giả Michelle Nguyễn tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Sbooks
Tác giả Michelle Nguyễn tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Sbooks

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nhìn nhận: "Nội dung cuốn sách không nặng nề về học thuật mà muốn chia sẻ để mọi người hiểu câu chuyện AI một cách thật gần gũi. AI cho thấy sự thay đổi vũ bão của công nghệ trong cuộc sống bình thường. Giá trị giáo dục nhân văn của con người đang lệch pha với tốc độ phát triển công nghệ. Và để có thể song hành công nghệ và cuộc sống, cần hướng tới giá trị nhân văn trong cuộc sống vì con người".

Nhân dịp ra mắt tác phẩm của mình, tác giả Michelle Nguyễn cũng khởi động dự án gây quỹ tặng sách cho trẻ em vùng cao. Toàn bộ doanh thu của cuốn sách AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu sẽ được dành tặng cho dự án.

"Lúc còn bé tôi cũng từng là một đứa trẻ ham đọc sách nhưng rất thiếu sách hay để đọc. Tôi hiểu giá trị của sách có ảnh hưởng tích cực đến tâm hồn và lựa chọn tương lai của một đứa trẻ, tôi mong mình có thể góp một phần nhỏ bé trong việc trao tặng sách cho trẻ thơ vùng cao" - Michelle Nguyễn bày tỏ. AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu do Sbooks và nhà xuất bản Thế Giới ấn hành, được bán với giá 148.000đ/cuốn. 

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI