Ra mắt bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn

03/02/2023 - 20:34

PNO - Bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn vừa được ra mắt, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Tủ sách Hạt giống tâm hồn của First News – Trí Việt.

Nhân kỷ niệm 20 năm Tủ sách Hạt giống tâm hồn, nghệ nhân Trương Đình Chiếu đã chế tác bộ đàn đá mang tên Hạt giống tâm hồn, và trao tặng cho công ty First News - Trí Việt.

Bộ đàn đá có hình con thuyền vượt sóng cũng đã được trưng bày và biểu diễn tại Hội hoa xuân TPHCM trong dịp Tết Quý Mão vừa qua.

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu và bộ đàn đá do ông chế tác
Nghệ nhân Trương Đình Chiếu và bộ đàn đá do ông chế tác

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu cho biết, ý tưởng về bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn ra đời khi ông đến tham dự chương trình Đánh thức khát vọng dành cho học sinh, sinh viên tại TPHCM. Trước đó, ông đã chế tác khoảng 500 bộ đàn đá, tuy nhiên bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn là bộ đặc biệt nhất về mặt ý nghĩa, chất liệu cũng như thời gian chế tác.

Nghệ nhân cho biết những bộ đàn đá trước đây là sự kết hợp giữa đá nhân tạo với một số loại đá có sẵn được khai thác ở Lâm Đồng, Bình Phước... Riêng bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn được tạo ra từ những khối đá được hình thành từ dung nham của một vụ phun trào núi lửa đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk.

Bộ đàn đá nặng 5 tấn, chất liệu từ đá núi lửa
Bộ đàn đá nặng 5 tấn, chất liệu từ đá núi lửa

Sau 5 năm với hàng trăm chuyến đi, nghệ nhân Trương Đình Chiếu mới có thể tìm và vận chuyển đủ số lượng đá cần thiết để tạo hình thành bộ đàn đá đặc biệt này.  

“Thanh đá muốn phát ra âm đúng nốt nhạc phải có sự tác động của con người. Nếu như quá trình tìm kiếm đã gian nan, thì việc thẩm âm cũng mất thời gian không kém. Tôi xem, gõ, thẩm âm từng thanh đá, đánh dấu cho thợ mài. Mài, rồi thẩm âm, rồi mài tiếp, lại thẩm âm. Vì nguồn đá để thực hiện cũng khá hiếm, nên tôi phải rất thận trọng để tránh hư hỏng. Chính vì vậy mà bộ đàn mất đến 5 năm mới có thể hoàn thành" - nghệ nhân Trương Đình Chiếu chia sẻ. 

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News - Trí Việt cho biết sẽ gửi bộ đàn đá Hạt giống tâm hồn cho nghệ nhân Trương Đình Chiếu mang đi biểu diễn trong 5 năm. Sau thời gian đó, bộ đàn đá sẽ được trưng bày tại phòng Truyền thống Hạt Giống Tâm Hồn - Trí Việt.

Tủ sách Hạt giống tâm hồn từng tạo nên “hiện tượng xuất bản”, với trên 300 tựa sách được phát hành trong 20 năm qua. Những tập sách với các câu chuyện gần gũi, cảm động và giàu tính nhân văn là nguồn động viên tinh thần cho hàng triệu độc giả, giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống, có tinh thần nghị lực, lạc quan, theo đuổi ước mơ và vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn.  

Việt Khan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI