Quý I/2021 kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, thu ngân sách tăng 30%

31/03/2021 - 16:19

PNO - Chiều nay, 31/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là phiên họp thường kỳ cuối cùng của Chính phủ khóa XIV. Chính phủ khóa XIV sẽ tiếp tục cho đến khi Quốc hội kiện toàn bộ máy Chính phủ khóa mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp

Nhận xét về tình hình kinh tế - xã hội của tháng 3 và quý I/2021, Thủ tướng khẳng định: "Điều đầu tiên chúng ta thấy là tình hình kinh tế - xã hội quý I phát triển tích cực, phát huy những thế mạnh vốn có của năm 2020". Theo đó, kết quả kinh tế quý I/2021 khả quan, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tốt, thu ngân sách của quý I tăng 30% và rất nhiều nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng được hoàn thành.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 quyết liệt đã cho nhiều kết quả tích cực để đất nước tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Cùng với đó, nhiều chính sách hỗ trợ đến các đối tượng chịu ảnh hưởng dịch bệnh kịp thời đã giúp đời sống và niềm tin của người dân tăng lên, không khí làm ăn và đầu tư phấn khởi.

"Có thể nói trong quý I, chúng ta đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng cả kinh tế lẫn văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Điều quan trọng nhất là giúp đời sống, niềm tin của người dân được tăng cao, các phương tiện chở hàng hóa đi lại tấp nập trên các tuyến đường" - Thủ tướng nhận định.

Ngoài ra, hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, tận dụng hiệu quả các Hiệp định FTA đã được ký kết. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 152,7 tỷ USD, tăng 24,1% (cùng kỳ tăng 5,9%). Xuất siêu trên 2 tỷ USD. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2021 tăng 5,1% so với cùng kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phiên họp thảo luận một cách rốt ráo, chặt chẽ nhiều nội dung
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phiên họp thảo luận một cách rốt ráo, chặt chẽ nhiều nội dung để có hướng giải quyết với tinh thần "làm việc đến phút cuối cùng" của Chính phủ khóa XIV

Với những kết quả đó, phiên họp sẽ dành thời gian tiếp tục xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2021; báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; báo cáo về chủ trương tiếp nhận khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu…

Ngoài ra, xem xét một số báo cáo về tình hình thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh quý I năm 2021; công tác cải cách hành chính quý I năm 2021; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng quý I năm 2021…

Nhiều nội dung cấp bách, nổi cộm khác cũng được Chính phủ thảo luận trong phiên họp chiều nay, với tinh thần “làm việc đến giờ phút cuối cùng”, không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại và chờ đợi.

Tuyết Dân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI