Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Cần chấn chỉnh phong cách làm việc quan liêu, giấy tờ!"

29/12/2020 - 17:51

PNO - “Các đồng chí Bộ trưởng, những “tư lệnh ngành”, không được im lặng với các đề nghị của địa phương. Được hay không được phải trả lời rõ ràng! Đồng thời, lãnh đạo các địa phương và các bộ, ngành thường xuyên trao đổi trực tiếp để xử lý vấn đề phát sinh, giải quyết vướng mắc, không nên cứ phải văn bản qua, giấy tờ lại, gây mất thời gian, mất cả thời cơ xử lý!” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu bế mạc Hội nghị. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu bế mạc Hội nghị - Ảnh: VGP

Phát biểu bế mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rõ việc phải đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, vượt qua những khó khăn, biến thách thức thành cơ hội. Trong đó, từng cấp, từng ngành phải gỡ nút thắt với tinh thần không được để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức mất niềm tin vào Chính phủ, vào Bộ trưởng, vào Chủ tịch, Bí thư các địa phương.

Đánh giá kinh tế - xã hội năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại 2 câu phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị đã thể hiện được khái quát nhất, sâu sắc nhất tình hình. Đó là: “Năm 2020 được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm qua với những kết quả, thành tích đặc biệt. Những kết quả, thành tích đó đã góp phần làm nên thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ 2016 - 2020 và là thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải “lăn xả ngay” vào công việc từ đầu năm, tiếp tục phấn đấu: “Đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động, sáng tạo, phát triển nhanh, ổn định, bền vững, không để xói mòn yếu tố nền tảng vĩ mô của chúng ta đã được dày công xây dựng, nhất là trong 5 năm qua!”. 

Chính phủ đã trình Bộ Chính trị, Trung ương và Quốc hội thống nhất mức tăng trưởng khoảng 6% GDP năm 2021. Cần xác định rõ mục tiêu tăng trưởng kinh tế là đặc biệt quan trọng với yêu cầu gắn chặt nâng cao chất lượng tăng trưởng và đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế. Tăng trưởng không chỉ tạo nên nền tảng vững chắc cho ổn định vĩ mô mà còn bảo đảm việc làm (1% tăng trưởng GDP sẽ giải quyết 300.000 việc làm), thu nhập, tạo nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đồng thời góp phần chống tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương rà soát lại và chuẩn bị tốt công tác chăm lo Tết cho người dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương rà soát lại và chuẩn bị tốt công tác chăm lo tết cho người dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, các địa phương chú trọng đổi mới quản trị quốc gia, tiếp tục đổi mới bộ máy Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho các cấp quản lý; tập trung phát triển nhân lực chất lượng cao gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Trong quá trình phát triển cần chú trọng vấn đề phát triển bền vững. “Kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm, không để trường hợp Formosa thứ hai xảy ra. Không để tình trạng tăng trưởng nhanh nhưng phải trả giá đắt vì ô nhiễm môi trường để con cháu chúng ta sau này phải gánh chịu!”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, đồng thời hoan nghênh kế hoạch phát động trồng 1 tỷ cây xanh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh thành khẩn trương ban hành kế hoạch năm 2021 cụ thể trước ngày 20/1/2021. Trong đó, dù làm kế hoạch 2021 nhưng cũng phải nghĩ dài hơi hơn đến quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch quốc gia, kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025.

Hoạt động chăm lo Tết cần đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội, đồng bào vùng khó khăn, vùng thiên tai.
Hoạt động chăm lo Tết cần đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội, đồng bào vùng khó khăn, vùng thiên tai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị không được lơ là trong phòng chống COVID-19 vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, quản lý thị trường ổn định, bảo đảm cung cầu hàng hóa. Công tác chăm lo tết cần quan tâm người yếu thế, người ở vùng khó khăn, vùng thiên tai. “Không tổ chức đi chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức, không sử dụng xe công, tiền công vào hoạt động lễ hội, vui chơi!”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tam Bình

 

 

 

 

 

 

 

 
TIN MỚI