Quốc hội Mỹ tước bớt quyền hành của Tổng thống Trump

02/07/2017 - 16:37

PNO - Bằng cách này hay cách khác, Quốc hội Mỹ đang tước bớt quyền lực an ninh quốc gia của Donald Trump thông qua việc áp dụng các biện pháp mới để giám sát Tổng thống.

Thượng viện Mỹ mới đây thông qua một dự luật trừng phạt Nga để trao cho Quốc hội thêm quyền lực trong việc kiểm soát các quan hệ với Moscow.

Từ quan hệ với Nga cho đến ngân sách Lầu Năm Góc, các nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã đề xuất các biện pháp kiểm tra mới nhằm hạn chế quyền lực của Nhà Trắng.

Trong một số trường hợp, đơn giản là họ “phớt lờ” những mong muốn của chính quyền Trump về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.

Quoc hoi My tuoc bot quyen hanh cua Tong thong Trump
Quốc hội đã đề nghị các biện pháp kiểm tra mới để hạn chế quyền lực an ninh quốc gia của Tổng thống Trump - Ảnh: CNN

Cảnh giác trước những bình luận gần đây của ông Trump về vấn đề Nga, Thượng viện Mỹ đã thông qua một gói các biện pháp trừng phạt nặng nước Nga, tạo điều kiện cho Quốc hội xem xét lại bất kỳ nỗ lực nào của chính phủ nhằm đảo ngược các biện pháp chế tài đối với Kremlin.

Trong tuần này, các ủy ban của Quốc hội đã thông qua ba dự luật quốc phòng nhằm tăng chi tiêu cho Lầu năm góc khoảng 30 tỷ USD lớn hơn mức chính quyền Trump đề xuất, sau khi các nghị sĩ Cộng hòa phàn nàn rằng ngân sách của Trump không đáp ứng việc xây dựng lại quân đội như ông đã hứa.

Trong một cuộc bỏ phiếu bất ngờ trong tuần, một ủy ban của Hạ viện đã thông qua sửa đổi để đối phó với Ủy quyền năm 2001 về sử dụng lực lượng quân sự, đã tạo cơ hội pháp lý cho Mỹ tham chiến ở Syria, Iraq và Afghanistan.

Mieke Eoyang, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia, nói rằng “lần đầu tiên trong suốt một thời gian dài, Quốc hội đã bước lên để đóng một vai trò tích cực hơn về an ninh quốc gia”.

Trong “cuộc chiến” giữa lập pháp và hành pháp, Quốc hội cũng có những nỗ lực tương tự để kiềm chế quyền lực an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, bao gồm ngăn chặn việc đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở vịnh Guantanamo và lật ngược hoạt động của các cơ quan giám sát.

Khi Trump lên nắm quyền, ban đầu các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Quốc hội hy vọng rằng đội ngũ an ninh quốc gia - Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats - sẽ giúp ông Trump lèo lái đúng hướng.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp ông Trump đã phớt lờ hoặc phủ nhận nhóm an ninh quốc gia, các hành động và tuyên bố của Tổng thống làm dấy lên phản ứng của Quốc hội mạnh mẽ hơn thời ông Obama còn nắm quyền.

Các thượng nghị sĩ chủ chốt của đảng Cộng hòa cũng trực tiếp can thiệp vào các quyết định về chính sách đối ngoại của chính phủ, đặc biệt là vấn đề bán vũ khí cho các nước vùng Vịnh trước khi tìm được giải pháp để giải quyết mâu thuẫn giữa Qatar với 4 nước láng giềng Trung Đông.

Quoc hoi My tuoc bot quyen hanh cua Tong thong Trump
TNS John McCain (phải), Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đổ lỗi cho chính quyền Trump không đưa ra một chiến lược cho Afghanistan - Ảnh: Getty Images

TNS John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện, đổ lỗi cho chính quyền không đưa ra một chiến lược cho Afghanistan, ông đe dọa sẽ đưa vấn đề này ra khi ứng cử viên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan ra điều trần trước Thượng viện.

Ông McCain nói: "Tổng thống có hai lựa chọn - hoặc trao cho chúng tôi một chiến lược, hoặc chúng tôi sẽ đưa ra một chiến lược mà chúng tôi phát triển thành dự luật ủy quyền quốc phòng”.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI