Quốc hội "chốt" tăng lương cơ sở từ 1/7/2023

11/11/2022 - 14:37

PNO - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, trong đó, lương cơ sở sẽ tăng từ ngày 1/7/2023.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội giải trình về dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023, chiều 11/1
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội giải trình về dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023, chiều 11/1

Chiều 11/11, với đại đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023.

Trước đó, báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, thu NSNN năm 2022 vượt dự toán khá lớn cho thấy công tác dự báo còn chưa sát với tình hình thực tế, đề nghị cần đánh giá lại khả năng thu NSNN cho phù hợp.

Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đánh giá ý kiến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nêu là đúng, khả năng thu NSNN năm 2022 vượt dự toán khá lớn, cho thấy chất lượng xây dựng dự toán chưa cao, công tác dự báo chưa sát với tình hình thực tế. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, mặc dù tình hình thực hiện thu NSNN đạt được nhiều kết quả tích cực, song các yếu tố thúc đẩy tăng thu NSNN trong quý IV có xu hướng giảm so với 9 tháng đầu năm.

"Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, UBTVQH đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm để đánh giá tình hình thu ngân sách tích cực hơn, làm căn cứ xây dựng dự toán thu NSNN năm sau sát với tình hình thực tế", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói,

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ cấu tăng thu NSNN chưa bền vững. Tăng thu nội địa thấp, tăng thu chủ yếu từ tiền sử dụng đất, từ dầu thô, trong khi thu từ thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp hụt thu lớn. UBTVQH cũng tiếp thu ý kiến và đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thu ngân sách, tăng cường quản lý thu, cơ cấu lại nguồn thu bảo đảm tính bền vững.

Quốc hội chốt phương án tăng lương cơ sở từ 1/7/2023
Quốc hội "chốt" phương án tăng lương cơ sở từ 1/7/2023

Liên quan tới việc điều chỉnh tăng lương cơ sở, nhiều ý kiến đề nghị thực hiện từ ngày 1/1/2023, góp phần bảo đảm đời sống cho người hưởng lương. Có ý kiến đề nghị tăng 12,5% chi cho đối tượng trợ cấp hàng tháng.

UBTVQH cho rằng, áp dụng tăng lương từ 1/1/2023 thì đúng vào thời điểm đầu năm gần với tết Dương lịch và Âm lịch. Đây là thời điểm nhạy cảm, nhu cầu mua sắm sử dụng hàng hóa dịch vụ của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh. Nếu tăng lương sẽ tạo sức ép lên điều hành giá cả do tâm lý tăng lương đi kèm với tăng giá, gây áp lực đối với việc kiểm soát lạm phát và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngoài ra, tại Kết luận số 42-KL/TW của Ban chấp hành Trung ương, sau khi cân nhắc nhiều mặt, Ban chấp hành Trung ương đã đồng ý điều chỉnh tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo đề nghị của Ban cán sự Đảng Chính phủ và thời điểm áp dụng từ 1/7/2023. UBTVQH đã chỉ đạo tiếp thu theo đúng tinh thần Kết luận số 42 và đúng theo Tờ trình Chính phủ.

Một số ý kiến đề nghị, để bảo đảm tính công bằng và hợp lý, cần lưu ý việc điều chỉnh tăng trợ cấp cho người có công, bảo trợ xã hội, theo đó không thấp hơn chuẩn nghèo đô thị.

Giải trình về ý kiến này, đại diện UBTVQH trợ cấp cho người có công tăng 20,8%, theo đó mức chuẩn trợ cấp sẽ được điều chỉnh từ 1.624.000 đồng lên mức khoảng 1.961.800 đồng (xấp xỉ mức chuẩn nghèo khu vực thành thị là 2 triệu đồng).

"Người có công là những người đã hy sinh cho đất nước trong thời điểm đất nước còn nhiều khó khăn. Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu UBTVQH đã xin ý kiến các cơ quan có liên quan, cấp có thẩm quyền và chỉ đạo cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu tăng mức chuẩn trợ cấp cho người có công không thấp hơn chuẩn nghèo đô thị", ông Hoàng Thanh Tùng nêu quan điểm.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI