Quảng Ngãi lo dịch tiềm ẩn trong dân

29/07/2020 - 07:36

PNO - Sau khi phát hiện thanh niên nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đánh giá nguy cơ dịch tiềm ẩn trong dân rất lớn vì người dân ra TP. Đà Nẵng khám bệnh rất nhiều.

Ngày 28/7, bác sĩ Võ Hùng Viễn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, thanh niên 17 tuổi ở tổ 9, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, là bệnh nhân 419, đã hết sốt nhưng vẫn còn hơi khó thở. 

Cùng ngày, Viện Pasteur Nha Trang thông báo, chuyên gia Serbia nhập cảnh ở cửa khẩu sân bay Đà Nẵng để làm việc cho nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đã xét nghiệm lần thứ bảy và cho kết quả âm tính sau sáu lần dương tính. Chuyên gia 29 tuổi này đến Việt Nam 20 ngày trước cùng 15 chuyên gia khác và được điều trị cách ly ở huyện Bình Sơn sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã lập nhiều chốt trực, cách ly gần 80 hộ với 300 người ở tổ dân phố 9, nơi bệnh nhân 419 sinh sống. Ngoài ra, do bệnh nhân 419 có chạy bàn tiệc khánh thành nhà dì sau khi ra TP. Đà Nẵng chăm bệnh nên cơ quan chức năng đang khoanh vùng 120 người có dự tiệc.

Bệnh nhân 419 đã đi xe khách Thanh Hường nhiều lần để ra TP. Đà Nẵng, nhưng do đây là xe dù, chạy chui nên nhà xe không lưu danh sách hành khách. Đại tá Võ Văn Dương - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, tình trạng xe không khai báo rất nhiều, nên đề nghị Sở Giao thông Vận tải cùng phối hợp xử lý.

Theo ông Dương, nguy cơ dịch tiềm ẩn rất lớn vì người dân Quảng Ngãi và Đà Nẵng thường xuyên qua lại, du lịch và khám bệnh. Ông Dương đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp đồng bộ với công an trong việc triển khai các chốt kiểm tra sức khỏe.
 

Xe chuyên dụng của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi khử trùng ở tổ dân phố 9, P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi chiều 27/7 - Ảnh: Hương Trà
Xe chuyên dụng của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi khử trùng ở tổ dân phố 9, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi chiều 27/7 - Ảnh: Hương Trà

Thực tế, những năm qua, nhiều người dân ở tỉnh Quảng Ngãi thường ra tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng khám, chữa bệnh. Dịch vụ xe đưa đón người dân đi khám bệnh ở TP. Đà Nẵng về trong ngày có mặt ở nhiều thôn, xã ở tỉnh Quảng Ngãi. Khi TP. Đà Nẵng công bố ca bệnh đầu tiên sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm mới, do lo sợ tình hình dịch bệnh có thể leo thang, không ít người dân tỉnh này đã tranh thủ ra TP. Đà Nẵng tái khám và lấy thuốc.

Tần suất hoạt động của các xe đưa đón giảm dần khi số ca nhiễm tăng lên và chỉ dừng hẳn khi TP. Đà Nẵng có lệnh cách ly. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương lập danh sách những người đến TP. Đà Nẵng trong 14 ngày qua và hiện đang ở tỉnh nhà. 

Trong số 30 người trốn Bệnh viện Đà Nẵng về nhà trong thời gian cách ly, có một thanh niên 28 tuổi quê xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Ông Phạm Minh Đức - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, ngành y tế đã tiếp cận, kiểm tra sức khỏe, đồng thời yêu cầu anh này cách ly tại nhà.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang cách ly tập trung 447 người, trong đó có 19 người ở Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, 159 người ở khách sạn Hamonia, 269 người ở Trung tâm Bồi dưỡng, Huấn luyện, Giáo dục quốc phòng tỉnh Quảng Ngãi và Trường cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi. Hiện sức khỏe những người được cách ly ổn định.

Sau cuộc họp khẩn chiều 27/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo lập các chốt kiểm tra sức khỏe ở các cửa ngõ của tỉnh, ngừng đón du khách trong và ngoài nước ra đảo Lý Sơn (gần 3.000 khách đã rời đảo hôm 27/7), ngừng việc dạy và học trừ khối 12, dừng hoạt động quán karaoke, massage…

Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang, khai báo nếu liên quan đến các ca bệnh ở TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, hạn chế tập trung đông người.

 Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI