Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Mỗi người cần kiềm chế nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả"

28/07/2020 - 21:37

PNO - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng dịch đang bước qua giai đoạn mới với tốc độ lây lan cao, do đó vì an toàn xã hội, mỗi người cần giảm sự tự do cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả.

Ngày 28/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 về tình hình triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ông Nhân cho rằng dịch đang bước qua giai đoạn mới với tốc độ lây lan cao, do đó, vì an toàn xã hội, mỗi người cần giảm sự tự do cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt lưu ý đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cho rằng đây là mối nguy cơ cao, từ đó yêu cầu mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền, y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đồng thời Bí thư Nhân cũng đề nghị Sở Y tế cần làm rõ thông tin virus corona đã biến thể sang chủng loại mới, có khả năng tồn tại trong không khí thời gian dài, để có hướng dẫn nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Liên quan đến việc đón người Việt Nam từ nước ngoài về, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải cần chủ động làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống. Những người từ Đà Nẵng về phải tự cách ly.

Riêng với vấn đề có nên hạn chế loại hình hoạt động nào trong tình hình hiện nay hay không, ông Nhân cho rằng các loại hình hoạt động không thật cần thiết thì nên giảm.

Cũng tại cuộc họp, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị các quận, huyện chủ động rà soát, “đi từng ngõ gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 hiện đang có mặt trên địa bàn thành phố để áp dụng khai báo y tế. Ông Liêm  đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 (huyện Cần Giờ) triển khai các thiết bị, sẵn sàng phòng chống dịch COVID-19
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 (huyện Cần Giờ) triển khai các thiết bị, sẵn sàng phòng chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, 3 ngày qua, có 18.229 người từ Đà Nẵng về TPHCM, trong đó 3 hành khách có triệu chứng hô hấp đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. 

"Trong những người ở Đà Nẵng về từ 1/7, 10 người có triệu chứng bệnh đường hô hấp và phải cách ly tập trung ngay. Đến nay, 8 người có kết quả âm tính", ông Bỉnh nói. Ông cũng cho biết, ngoài 112 chuyến bay từ Đà Nẵng, trong 3 ngày qua hành khách trên tất cả chuyến bay quốc nội khác đến TPHCM đều được đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, người có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ liên quan các ca nhiễm đều được cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm.

TPHCM đã trải qua 116 ngày không lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 420 từ Đà Nẵng đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định năng lực của ngành y tế thành phố hiện có thể làm hơn 2.000 xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày. Thời gian qua, TPHCM đã thực hiện 71.186 xét nghiệm và con số này có thể tăng mạnh thời gian tới.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI