Quảng Nam nới lỏng, chờ Đà Nẵng có phản hồi

02/10/2021 - 10:09

PNO - Tối 1/10, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã ban hành hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong quản lý đi lại của người dân từ các địa phương đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, ngoài quy định chung đối với người từ các tỉnh thành khác đi và đến địa phương mình, tỉnh Quảng Nam dành riêng một mục hướng dẫn việc người ở Đà Nẵng và Quảng Nam đi lại. Theo lãnh đạo tỉnh này, nguyên nhân là thành phố Đà Nẵng là địa phương giáp ranh, việc giao lưu đi lại với tỉnh Quảng Nam nhiều và thường xuyên, tỷ lệ tiêm vắc xin cao.

Nhu cầu lưu thông qua lại của người dân Quảng Nam và Đà Nẵng rất lớn do 2 địa phương giáp ranh
Nhu cầu lưu thông qua lại của người dân Quảng Nam và Đà Nẵng rất lớn do 2 địa phương giáp ranh

Theo đó, trường hợp từ thành phố Đà Nẵng vào Quảng Nam, đi về trong ngày, phải cam kết thực hiện đi và về trên một tuyến đường cố định, khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng, thực hiện nghiêm 5K.

Đối với các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam lưu trú lại, ngoài các yêu cầu bắt buộc như đối với trường hợp đi về trong ngày, phải thực hiện nghiêm các biện pháp y tế cho đến khi quay lại Đà Nẵng.

Các trường hợp này được tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại, khi đáp ứng 1 trong 2 điều kiện: đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đối với các trường hợp từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và trở về, phải thực hiện các quy định phòng, chống dịch của thành phố Đà Nẵng, cam kết thực hiện đi, về trên một tuyến đường cố định, khai báo y tế tại chốt kiểm soát. Khi về lại Quảng Nam, phải hạn chế tiếp xúc, theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác, làm việc tại tỉnh Quảng Nam, khuyến cáo về thành phố Đà Nẵng vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ theo quy định; cam kết khai báo lịch trình cụ thể với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác để giám sát dịch tễ.

Ngoài ra, quy định chung là người từ các tỉnh, thành phố đến Quảng Nam phải cung cấp các giấy tờ cần thiết, chứng minh đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Cùng với đó, phải có xác nhận về tình trạng vùng dịch tại nơi lưu trú, do UBND cấp xã hoặc cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ này. Riêng người từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Nam không cần xác nhận trình trạng vùng dịch.

Ghi nhận sáng nay, rất đông người dân của 2 địa phương đã ra tại các chốt chờ làm thủ tục để được lưu thông. Tuy nhiên, nhiều người dân ở Đà Nẵng có nhu cầu vào Quảng Nam vẫn chưa được các chốt phía Đà Nẵng cho phép. Nhiều người đã phải quay về dù đầy đủ các yêu cầu.

Nhiều người Đà Nẵng thắc mắc rằng Quảng Nam đã cho phép đi vào và trở về. Tuy nhiên khi quay về thì các chốt phía Đà Nẵng có cho phép vào thành phố bình thường hay không.

Trả lời phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng - cho biết đã có sự thống nhất giữa 2 địa phương. “Anh em đang xử lý, sẽ có văn bản”, Chủ tịch Đà Nẵng cho hay.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI