Quan hệ Mỹ-Trung hết mặn nồng sau ‘tuần trăng mật’

30/06/2017 - 17:13

PNO - Trong một loạt các động thái trái chiều với Bắc Kinh, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã gác lại chính sách với Trung Quốc, khiến quan hệ hai siêu cường bỗng chốc trở nên nguội lạnh.

Trong vòng chưa đầy một tuần, Mỹ đã hoàn tất việc bán vũ khí trị giá 1,4 tỉ đô la cho Đài Loan (Trung Quốc), gán cho Bắc Kinh “danh hiệu” là một trong những kẻ buôn bán người tệ hại nhất thế giới, và áp đặt lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên.

Chưa hết, ngày 29/6, Mỹ cùng Australia tiến hành cuộc tập trận 33.000 người, lớn nhất trong lịch sử hai nước, để gửi cho Bắc Kinh một thông điệp về sức mạnh của Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mối quan hệ “thân mật bất thường” kể từ cuộc hội kiến của hai nhà lãnh đạo tháng 2/2017 ở Florida.

Quan he My-Trung het man nong sau ‘tuan trang mat’
Hoa Kỳ và Trung Quốc chia sẻ mối quan tâm chung về Triều Tiên tại cuộc gặp giữa Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tháng 3/2017 - Ảnh: CNN

Suốt một thời gian dài, Tổng thống Mỹ mô tả ông Tập là một người “tuyệt vời" và hai ông hài lòng vì “mối quan hệ Mỹ-Trung rất tốt".

Để đổi lấy sự đồng ý của Bắc Kinh trong việc kiềm chế Triều Tiên, chính quyền Trump đã nới lỏng hoặc rút lui sức ép của Mỹ trong một số khu vực khác, bao gồm cả Biển Đông, và không tiếp tục gọi Bắc Kinh là kẻ thao túng tiền tệ.

Tuy nhiên, ngày 21/6, ông Trump đã đăng lên một dòng tweet trên trang mạng Twitter, nói rằng những nỗ lực kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc "không có kết quả", mặc dù ông đánh giá cao rằng Bắc Kinh “đã cố gắng".

"Đó là một dấu hiệu cho thấy ‘tuần trăng mật’ sau hội nghị thượng đỉnh Mar-a-Lago đã kết thúc và tin nhắn Twitter này là một tín hiệu rõ ràng cho thấy sẽ có sự thay đổi và nguội lạnh trong quan hệ Trung-Mỹ” - Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Học viện Lowy ở Sydney, Australia, bình luận.

Các động thái “nguội lạnh” của Mỹ diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt và khá bất ngờ, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở Hong Kong để kỷ niệm 20 năm Anh trao trả lãnh thổ này về Trung Quốc.

Tin Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan diễn ra cùng ngày với việc tuyên bố trừng phạt Ngân hàng Dandong của Trung Quốc. Washington buộc tội ngân hàng này hỗ trợ hoạt động tài chính bất hợp pháp của Triều Tiên.

Quan he My-Trung het man nong sau ‘tuan trang mat’
Australia và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay nhằm gửi một thông điệp cho cả đồng minh và những kẻ thù tiềm tàng, trong đó có Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ông Anthony Ruggiero, một chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên, nói rằng, “ngay từ đầu, Tổng thống Trump đã kết hợp tất cả các vấn đề Mỹ-Trung với mong muốn đánh đổi sự hợp tác của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên với sự hợp tác của Mỹ về những vấn đề khác" .

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley hôm 28/6 dự báo “một cách lạc quan” rằng Triều Tiên "cần 3 đến 5 năm mới có thể phát triển vũ khí hạt nhân tầm xa có thể bắn đến Hoa Kỳ".

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ HR McMaster công khai khẳng định các lựa chọn quân sự đã được chuẩn bị để đối phó với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên là một chủ đề thảo luận nổi bật trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng tối 29/6 (giờ địa phương), mặc dù nhà lãnh đạo Hàn Quốc ủng hộ cách tiếp cận ngoại giao hơn là quân sự.

Quế Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI