Quân đội Colombia sa thải 31 thành viên vì cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên

04/07/2020 - 08:16

PNO - Quân đội Colombia cho biết họ đã sa thải 31 thành viên liên quan cáo buộc lạm dụng tình dục hoặc bạo lực trẻ vị thành niên, trong bối cảnh hàng trăm binh sĩ trẻ đang bị điều tra về hành vi phạm tội này.

Trong số 31 thành viên bị loại khỏi tổ chức có 12 quan chức nhỏ và 19 binh sĩ. “Các quy tắc về mặt pháp lý điều chỉnh nhân sự và quyết định trên được đưa ra bởi người đứng đầu quân đội quốc gia” - đại diện quân đội cho biết trong một tuyên bố.

Vào đầu tuần này, quân đội Colombia cũng báo cáo ít nhất 118 thành viên của họ đang bị điều tra vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên kể từ năm 2016.

Các binh sĩ và quan chức bị sa thải vẫn phải đối mặt với các cuộc điều tra kỷ luật và bản án hình sự (ở tù) nếu hành vi phạm tội được xác nhận.

Người dân biểu tình phản đối hành vi lạm dụng tình dục của quân đội với trẻ vị thành niên.
Người dân biểu tình phản đối hành vi lạm dụng tình dục của quân đội với trẻ vị thành niên

Tuần trước, 7 binh sĩ bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm một cô gái bản địa 13 tuổi ở tỉnh Risaralda. 3 cấp trên của họ cũng bị buộc thôi việc trong khi 2 quan chức cấp cao được điều chỉnh công tác. Trước đó, 1 cô gái trẻ (15 tuổi) cũng từng bị lạm dụng tình dục bởi nhiều binh sĩ ở tỉnh Guaviare, theo báo cáo hồi tháng 9/2019. Cô gái bị bắt cóc, giam giữ trong nhiều ngày tại một doanh trại trong rừng mà không có thức ăn và nước uống.

Từ lâu, quân đội Colombia đã chịu nhiều cáo buộc tương tự bởi các nạn nhân và các nhóm nhân quyền trong những cuộc xung đột nội bộ suốt 5 thập kỷ.

Hiện, quân đội Colombia có khoảng 240.000 binh sĩ, với nhiệm vụ truy quét tàn quân các nhóm du kích cánh tả cũng như các băng đảng tội phạm ma túy được thành lập bởi cựu thành viên quân đội (nhóm bán quân sự cánh hữu).

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI