Quan chức Indonesia dùng thức ăn đường phố để giảm ngân sách

30/11/2014 - 09:49

PNO - PNO - Indonesia đã ra lệnh cho các quan chức sử dụng thức ăn đường phố tại địa phương trong các cuộc họp thay vì các bữa tiệc xa hoa tốn kém. Đây là động thái mới nhất của chính phủ Indonesia trong nỗ lực cắt giảm chi tiêu ngân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quan chuc Indonesia dung thuc an duong pho de giam ngan sach

Quan chuc Indonesia dung thuc an duong pho de giam ngan sach

Thức ăn đường phố trong một khu chợ ở Jakarta - Ảnh: Daily Mail, Asia One

Các món ăn nhẹ như sắn, bắp hấp và bánh khoai lang sẽ được phục vụ tại các cuộc họp chính thức và số lượng khách mời các bữa tiệc long trọng cần được giới hạn không quá 400 người.

Tổng thống Joko Widodo, người mới nhậm chức tháng trước và được biết đến như là một nhân vật xuất thân từ một nền tảng khiêm tốn, đã quyết định hạn chế chi tiêu chính thức và thu nhỏ bộ máy hành chính như là một mục tiêu quan trọng của mình.

Tổng thống Widodo đã cắt giảm ngân sách đi lại và hội họp cho năm tới, và tuần trước ông đã làm gương khi đi máy bay hạng phổ thông đến Singapore dự lễ tốt nghiệp của con trai, một hành động được cộng đồng mạng ca ngợi rộng rãi.

Thông báo về những biện pháp mới nhất của chính phủ Indonesia, Bộ trưởng Cải cách hành chính Yuddy Chrisnandi đã ra lệnh cho các quan chức "chấm dứt chi tiêu quá mức”. Ông nói rằng các quan chức chuyên chú việc ăn uống có nguy cơ bị cholesterol và huyết áp cao, và mua đồ ăn địa phương sẽ là một hành động cụ thể giúp nông dân Indonesia.

Quan chuc Indonesia dung thuc an duong pho de giam ngan sach

Tổng thống Widodo chủ trương cắt giảm ngân sách trong chi tiêu - Ảnh: AP

Ông Chrisnandi nói rằng các quy định về thực phẩm được áp dụng trong tất cả các bộ và cơ quan chính phủ từ ngày 1/12. Những ai vi phạm sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt như cách chức hoặc “giam” tiền thưởng, ông nói thêm.

Bộ Năng lượng, một cơ quan muốn lấy lại thanh danh sau các vụ bê bối tham nhũng gần đây, đã đề ra một danh sách các loại thực phẩm được phép sử dụng và giới hạn đồ uống vào cà phê, trà và nước đóng chai.

Việc cấm các bữa tiệc xa hoa, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm tới, nhắm vào các tiệc tùng cá nhân do các quan chức cấp cao tổ chức rất xa hoa tại các khách sạn sang trọng. Theo Bộ trưởng Chrisnandi, những sự kiện đó "tạo ra ấn tượng bất bình đẳng". Ông cũng nhắc đến đám cưới của con cái các vị quan chức cấp cao mời đến hàng ngàn thực khách, gây ách tắc giao thông đường phố.

TỐ QUYÊN
(Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI