Quá tải ở các trường phổ thông Trung Quốc

24/08/2016 - 13:07

PNO - Nhật báo Tuổi Trẻ Bắc Kinh vừa có bài phản ánh tình trạng học sinh (HS) một trường trung học ở tỉnh Quý Châu phải sống trong những căn phòng được chuyển đổi từ nhà vệ sinh hôi hám do trường bị quá tải.

Trước đó, báo chí Trung Quốc (TQ) đưa tin HS một trường ở tỉnh Hà Nam phải sống trong “ký túc xá đặc biệt” là các toa tàu cũ sửa lại. Những câu chuyện này đã thu hút sự quan tâm của người dân vì xảy ra trước thềm năm học mới, khi số HS nhập học luôn vượt xa cơ sở vật chất của các trường, đặc biệt là những trường nội trú.

Trường trung học phổ thông số 15 ở thành phố Đồng Nhân, tỉnh Quý Châu, đã chuyển đổi các nhà vệ sinh và nhà tắm trong một ký túc xá (KTX) nam thành phòng ngủ cho số HS trường mới nhận thêm. Các bức ảnh truyền đi với tốc độ chóng mặt trên internet cho thấy, nhà trường kê những chiếc giường sắt hai tầng ngay trên bệ xí đã được trám lại bằng xi măng. Một HS giấu tên nói với phóng viên: “Trường cho là chúng em đến đây để học chứ không phải tận hưởng cuộc sống, nên phải biết khắc phục khó khăn!”.

Ba bạn cùng lớp của HS này được chỉ định sống trong “KTX toilet” nên đã quyết định thuê phòng bên ngoài. Khi HS lên mạng than phiền về mùi hôi thối trong các phòng, nhà trường đã biện minh: “Đây là trường nội trú, tất cả HS đều phải sống trong KTX. Cơ quan quản lý giáo dục đã không tính toán chu đáo việc này khi phân bổ hạn mức xét tuyển cho các trường”. Trường cũng thông báo, đây chỉ là biện pháp tạm thời cho đến khi lắp đặt xong điện nước các phòng ở của giáo viên thì HS sẽ được chuyển qua đó, nhưng không ai biết bao giờ việc xây dựng tòa nhà giáo viên mới hoàn tất.

Qua tai o cac truong pho thong Trung Quoc
KTX chuyển đổi từ các toa tàu cũ ở Trịnh Châu - Ảnh: SCMP/ BEIJING YOUTH DAILY

Vụ “KTX toilet” nổ ra đúng một năm sau mùa tựu trường năm 2015, khi cư dân mạng TQ xôn xao với vụ HS một trường nội trú ở tỉnh Hà Nam phải sống trong KTX đặc biệt là các toa tàu cũ chật chội. Tháng 9/2015, một trường trung học ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Đông TQ đã chuyển đổi các toa tàu cũ thành KTX cho HS. Quyết định này cũng được giải thích là do cơ sở vật chất của trường quá tải.

Trang mạng địa phương Dfic.cn đã đưa tin về KTX đặc biệt này, với những hình ảnh cho thấy phòng ở nhìn bên ngoài thô thiển, thậm chí cũ nát, may mắn là bên trong có sàn gỗ, quạt gió (có phòng gắn máy lạnh) và kho chứa đồ. Trong từng khoang cũng có các thiết bị an toàn như bình chữa cháy và máy báo khói tự động, nhưng hệ thống này không hề được cơ quan PCCC nào phê chuẩn. Ba hoặc bốn chiếc giường tầng chiếm hầu hết không gian trong khoang tàu, chỉ còn một hành lang hẹp làm lối đi.

Kể từ năm 1986, TQ áp dụng giáo dục bắt buộc bậc tiểu học và trung học cơ sở, tổng cộng kéo dài chín năm. Khoảng 82,5% HS tiếp tục học cấp trung học phổ thông kéo dài ba năm, trong đó gần 27% HS tốt nghiệp trung học, tiếp tục theo học đại học sau khi trải qua kỳ thi cao khảo (ở kỳ thi tổ chức tháng 6/2016, toàn TQ có 9,4 triệu thí sinh). Với số dân trên 1,35 tỷ người và 16,60% dân số từ 14 tuổi trở xuống, TQ có số HS phổ thông đông nhất thế giới, ước tính cả ba cấp học có tổng cộng 250 triệu HS. Đây chính là nguyên nhân gây quá tải, dẫn đến tình trạng nước này có các KTX độc nhất vô nhị trên thế giới.

Cẩm Hà (Theo South China Morning Post, Beijing Youth Daily, Education in China, Chinaeducenter.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI