Phú Quốc hướng đến mục tiêu Net Zero

07/06/2025 - 07:30

PNO - Chiều 6/6, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến Đề án “Xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế”.

Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, với lợi thế vượt trội về tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái cùng với di sản văn hóa phong phú, kết hợp với chính sách ưu đãi đặc thù về đầu tư và du lịch, Phú Quốc đang trên hành trình chuyển mình mạnh mẽ trở thành thành phố du lịch mang tầm khu vực và quốc tế, với kinh tế phát triển theo định hướng thương mại - dịch vụ, lấy du lịch làm trung tâm.

Phú Quốc đang hướng tới mục tiêu Net Zero - Ảnh CTV
Phú Quốc đang hướng tới mục tiêu Net Zero - Ảnh: CTV

Đại diện đơn vị tư vấn - Công ty Cổ phần IDIC - cho biết, đề án Xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế được thiết kế để định hình Phú Quốc để trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu khu vực ASEAN và thế giới và là một chiến lược phát triển dài hạn, dựa trên tiềm năng vốn có của địa phương, để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đề án chia thành 3 giai đoạn chính: Giai đoạn 2025-2027: Chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2027, tập trung phát triển hạ tầng, sản phẩm du lịch và xúc tiến quốc tế. Giai đoạn 2028-2030: Đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, trong đó 2,5 triệu khách quốc tế. Giai đoạn 2030-2045: Đạt 15 triệu lượt khách, trong đó 3 triệu khách quốc tế, đạt 70 tiêu chuẩn GSTC và 100% mục tiêu Net Zero (trung hòa carbon).

Tiến sĩ Tăng Văn Lộc chia sẻ tại hội thảo - Ảnh HT
Tiến sĩ Tăng Tấn Lộc chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: HT

Trong khi đó, tổng nhu cầu đầu tư: Giai đoạn 2025-2030 là 185.751.25 tỉ đồng, trong đó 138.218 tỉ đồng dành cho các dự án phục vụ APEC 2027 (sân bay, cảng, khách sạn) và 47.134.5 tỉ đồng cho các dự án khác (phố đêm, homestay, hạ tầng xanh). Giai đoạn 2030-2045: Dự kiến bổ sung 42.889.25 tỉ đồng để mở rộng sân bay, phát triển hệ thống xe điện và các sản phẩm du lịch mới.

Nhiều chuyên gia có mặt tại hội thảo cũng góp ý để xây dựng đề án cho rằng, đề án minh bạch về tác động kinh tế - xã hội cụ thể, chiến lược thu hút và giữ chân lao động, quản lý rủi ro và kịch bản ứng phó; chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu “Viên ngọc xanh ASEAN”, chi tiết hơn về cơ chế "Phú Quốc Plus" và thị thực du mục kỹ thuật số; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và cộng đồng địa phương, sáp nhập đơn vị hành chính… cần phải giữ gìn bản sắc địa phương; xây dựng chương trình. Đào tạo nguồn nhân lực để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, từ nhân viên phục vụ đến quản lý cấp cao….

Mỗi người dân là mỗi đại sứ du lịch - Ảnh CTV
Mỗi người dân là một đại sứ du lịch - Ảnh: CTV

Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc - cho biết, để hướng tới tuần lễ APEC 2027, địa phương đang xây dựng kế hoạch mỗi người dân Phú Quốc là một đại sứ du lịch, từ anh xem ôm, anh lái taxi, chị bán hàng ngoài chợ, quản lý nhà hàng…. đều là một đại sứ để truyền tải thông điệp về một Phú Quốc xanh đẹp trong mắt du khách.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI