Phụ nữ yêu bản thân là ích kỷ?

12/10/2020 - 14:30

PNO - Chồng Ly từ ngạc nhiên chuyển sang phản ứng, cho rằng Ly sống ích kỷ. Nhưng dần dần, anh cũng xuôi theo.

Cô bạn đưa lên Facebook tấm ảnh cánh đồng tam giác mạch ở Tây Bắc kèm câu mời gọi:Thèm cảm giác sớm thức dậy ở một nơi xa”. Lập tức Ly nhắn tin cho cả nhóm, rủ đi Hà Giang ngắm tam giác mạch kèm lịch trình hấp dẫn.

Thế nhưng, khi Ly đề nghị các bạn "để" chồng con ở nhà cho một chuyến đi không vướng bận, không khí chùng hẳn. Người thì bảo con sắp thi giữa kỳ, đâu thể nói đi là đi. Người bảo công việc ngập đầu, báo cáo, kế hoạch, "deadline dí", cũng muốn quẳng hết gánh lo mà vui sống, nhưng đâu phải muốn là được.

Hai tuần sau, mọi người bất ngờ khi Facebook Ly tràn ngập những bức ảnh chụp giữa đồng hoa rực rỡ. Chìm trong lớp khăn áo dày nhưng trông Ly hớn hở, tươi tắn. “Được đi chơi có khác, tươi không cần tưới” là những bình luận ít nhiều hàm chứa nỗi thèm muốn xen lẫn ngưỡng mộ dành cho Ly từ nhiều người đàn bà khác, trong đó có tôi.

Một người sao có thể quan tâm, chăm sóc ai khác khi bản thân họ còn không hài lòng với chính mình, với cuộc sống của mình? (ảnh minh hoạ)
Một người sao có thể quan tâm, chăm sóc ai khác khi bản thân họ còn không hài lòng với chính mình, với cuộc sống của mình? (ảnh minh hoạ)

Tôi quen Ly trên một trang du lịch. Cùng ham thích vi vu đây đó và thưởng ngoạn những bức ảnh du lịch đẹp nên tôi dễ dàng thân với Ly. Cũng như nhiều thành viên nữ, tôi gia nhập nhóm với mục đích theo dõi thông tin là chính, chứ tự biết mình khó thoát ra khỏi những chuyến đi nghỉ dưỡng có chồng con đeo dính, để thực hiện những chuyến “phượt” đúng nghĩa tự do. 

Ly từng chia sẻ với tôi, không phải bỗng dưng Ly được tự do tung tẩy như thế. Sau khi cưới, Ly cũng cúc cung tận tụy, hết lòng vì chồng con như tôi bây giờ, cô tin rằng nhờ thế gia đình mới ấm êm. Ly hồi ấy là kiểu phụ nữ giản dị, căn cơ, muống mua thỏi son thì bấm bụng bớt lại đôi giày. Làm trong công ty lớn, nhưng cô không chưng diện, không se sua theo trào lưu, vì thực ra Ly muốn tiết kiệm.

Nhưng rồi cuộc sống đã dạy Ly nhiều bài học để biết thấm thía: phải biết yêu mình trước khi yêu người. Trải qua giai đoạn khó khăn của hôn nhân, đến khi tưởng chừng đã có mọi thứ, như nhà cửa, sự nghiệp, thì chồng Ly có nhân tình. Đau ở chỗ, người thứ ba chỉ hơn Ly mỗi khoản... sành điệu, chứ không hề trẻ hay đẹp hơn, giỏi giang hơn.

Từ đó, thay vì đợi cơm chồng mỗi tối rồi hì hụi với vô số việc nhà, Ly nấu cơm xong rồi đến lớp dance sport. Vài hôm, cô lại cùng bạn tập ra ăn uống bên ngoài, việc nhà cô giao dần cho người giúp việc theo giờ.

Trước kia, đi đâu phải có chồng con cho đỡ áy náy, sau này Ly gửi con cho ông bà để tự do đi đâu đó cùng bạn bè, hay thậm chí đi một mình. Không còn do dự mỗi khi mua món đồ đắt tiền, giờ Ly đã có thể mạnh tay chi cho những thứ cô thích, thậm chí chẳng buồn bận tâm tháng này ngân sách gia đình hụt đi bao nhiêu.

Đợi về hưu có thời gian, có tiền liệu có còn khỏe và cả hứng thú để đi hay lúc đó chỉ biết tiếc nuối thanh xuân tươi trẻ? (ảnh minh hoạ)
Đợi về hưu, liệu chúng ta có còn khỏe mạnh và cả hứng thú để đi? (ảnh minh hoạ)

Chồng Ly từ ngạc nhiên chuyển sang phản ứng, cho rằng Ly sống ích kỷ. Nhưng dần dần, anh cũng xuôi theo, thậm chí còn quan tâm ngược trở lại xem Ly đi đâu, với ai. Anh ta biết “xoắn” lên những khi Ly về muộn.

Phần Ly, dù không chắc ông chồng đã cắt đứt quan hệ với nhân tình hay chưa, nhưng cô không còn quan tâm đến việc anh đang ở đâu, với ai, bởi cô còn bận tâm đến nhiều thứ thú vị khác. Việc chăm sóc bản thân khiến Ly tự tin hơn, đỡ nghĩ quẩn. Sự trẻ trung, tươi tắn trở lại, khiến Ly nhận ra mình vẫn còn “ngon” trong mắt ai đó và yêu đời hơn.

Ly kết luận với tôi, phụ nữ yêu bản thân chẳng có gì sai, đừng lên án họ ích kỷ nếu tình yêu ấy tiếp thêm năng lượng, để họ đủ sức nuôi dưỡng tình yêu cho những người xung quanh. Một người làm sao có thể quan tâm, chăm sóc ai nếu chính họ không hài lòng với cuộc sống của mình? Chưa kể cứ chăm chăm sống vì người khác mà không được đối đãi như mong muốn, sẽ tới lúc mình còn phát ra thứ năng lượng tiêu cực, ảnh hưởng đến xung quanh. 

Tôi nghe Ly, lòng khấp khởi mơ tới một cuộc "cách mạng" để có thể bung mình tự do đi đâu đó. Mỗi năm chừng một chuyến thôi...

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI