Phụ nữ Kenya bị ép đổi tình dục lấy nước uống

07/12/2022 - 10:43

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hạn hán ở Đông Phi đã khiến 37 triệu người phải đối mặt với nạn đói cấp tính.

 

Phụ nữ, trẻ em gái và thanh niên bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này phải đi đầu trong các quyết định liên quan đến việc cung cấp viện trợ (Ảnh: Oli Scarff/Getty Images)
Phụ nữ, trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng khí hậu. Họ phải đi hàng km để tìm nguồn nước cho gia đình

Một phụ nữ Kenya đã chia sẻ với WHO rằng, khi cô đến một trạm lấy nước trong làng, người chủ đột nhiên tăng giá. Khi cô nói mình không có tiền, anh ta ngay lập tức đề nghị cô "trả bằng tình dục". Để gia đình không chết khát, cô không còn lựa chọn nào khác....

Đáng buồn thay, đây không phải là một sự cá biệt.

Khi Kenya trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua, các bà mẹ cho biết họ đang trao đổi tình dục để lấy ít nhất 1 lon nước, giữ cho con cái họ được sống. Trong những tháng gần đây, theo WHO, hạn hán ở Đông Phi đã khiến 37 triệu người phải đối mặt với nạn đói cấp tính.

2 năm qua khu vực này gần như không có mưa và 4 mùa liên tiếp mất mùa. Gia súc và mùa màng bị tiêu diệt, cuộc xung đột của Nga và Ukraine cũng như lạm phát trên toàn cầu đã khiến giá lương thực và nhiên liệu tăng cao, khiến một số gia đình chỉ sống bằng 1 bữa ăn mỗi ngày.

Theo WHO, trung bình ở Kenya, 1 người cần tới 100 lít nước mỗi ngày để uống, nấu ăn, chăn nuôi, giặt giũ và sinh hoạt hằng ngày. Nhưng các nguồn nước ở Kenya đang cạn kiệt và hàng dài người xếp hàng để mua những nguồn nước còn sót lại.

Những người phụ nữ phải đến nơi lấy cách 5 - 7km, thường mất 2 tiếng rưỡi để lấy nước và gánh về. Thậm chí, có một số nguồn nước có thể cách xa tới 14km, khiến các bà mẹ chăm sóc trẻ nhỏ, người già, người khuyết tật và người bệnh hoàn toàn không thể tiếp cận được. Những người lái xe boda-boda địa phương (một kiểu giống xe ôm) lợi dụng điều này để khai thác tình dục phụ nữ và thậm chí là các trẻ em gái.

Để cố gắng ngăn chặn điều này, một số cô gái rời nhà vào sáng sớm theo nhóm để giảm khả năng bị hãm hiếp khi đi lấy nước. Nhiều người mẹ nói rằng đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất mà họ từng trải qua trong đời, với những cánh đồng khô cạn, gia đình chỉ ăn bữa/ngày, và những đứa trẻ thì hốc hác, suy dinh dưỡng và bệnh tật.

Hạn hán khiến mùa màng thất bát, gia súc bị tiêu diệt, mọi gia đình đều thiếu nước và nhiều phụ nữ phải buộc đổi tình dục lấy nước hay thức ăn
Hạn hán khiến mùa màng thất bát, gia súc bị chết, mọi gia đình đều thiếu nước và nhiều phụ nữ buộc phải đổi tình dục lấy nước hay thức ăn

Trước nạn đói đe dọa tính mạng, sự lựa chọn của các bà mẹ luôn bị hạn chế. Những câu chuyện về việc giao dịch tình dục đổi lấy nước xảy ra tại nhiều quận nông thôn ở Kenya, nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm bởi đáng buồn thay, để có thức ăn và nước uống cho gia đình, phụ nữ còn phải trao quan hệ tình dục để lấy cá, ngô và tất cả. Ở những nơi khan hiếm tài nguyên, phụ nữ và trẻ em gái luôn phải chịu gánh nặng.

Vì sự kỳ thị xung quanh nên việc trao đổi tình dục lấy nước hay thực phẩm, phụ nữ thường sợ hãi hoặc xấu hổ khi nói về điều đó. Thêm vào đó là những rủi ro đáng kể khi quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như nhiễm trùng đường tiết niệu do thiếu nguồn cung cấp nước sạch.

Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể dẫn đến tan vỡ gia đình hoặc bạo lực trên cơ sở giới tại nhà. Nhiều phụ nữ nói với chúng tôi rằng họ sẽ bị chồng đuổi ra khỏi nhà hoặc đánh đập nếu bị phát hiện.

ActionAid (một tổ chức phi chính phủ quốc tế với mục tiêu chính là hoạt động chống lại đói nghèo và bất công trên toàn thế giới) đang nỗ lực làm việc để ngăn chặn điều này xảy ra và hỗ trợ cho những phụ nữ bị ảnh hưởng. Họ cũng đang làm việc với các tổ chức địa phương và chính phủ Kenya để thiết lập các chương trình dành cho phụ nữ nhằm giúp họ tự kiếm thu nhập và cung cấp nước uống an toàn thông qua những giếng khoan cộng đồng. Mạng lưới phụ nữ của ActionAid còn làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật, bệnh viện và các tổ chức khác để có thể giới thiệu và cung cấp hỗ trợ cho phụ nữ. "Chúng tôi muốn tạo không gian an toàn cho phụ nữ và thành lập các nhóm để phụ nữ hiểu rằng họ không đơn độc", tổ chức  ActionAid ở Đông Phi nêu giải pháp trong một thông báo hồi đầu tuần này.

Tổ chức ActionAid cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hỗ trợ tài chính khẩn cấp để giúp đỡ những người đang rất cần thức ăn và nước uống ở những nơi đang ở mức báo động. "Bởi dùng tình dục để đổi lấy bất cứ thứ gì ngoài tình yêu và hôn nhân là điều mà không một phụ nữ nào muốn dùng đến - nhưng giờ đây phụ nữ ở Kenya và các quốc gia Đông Phi không còn lựa chọn nào khác để hỗ trợ gia đình và giữ cho con cái họ sống sót. Chúng ta cần chung tay chấm dứt tình trạng này", ActionAid kêu gọi.


Thảo Nguyễn (theo Guardian, Metro)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI