Nghỉ học vì COVID-19, trẻ em ở Kenya phải lao động kiệt sức, bán dâm để kiếm tiền

22/10/2020 - 11:09

PNO - Các cô gái trẻ đã tham gia vào hoạt động mại dâm để giúp gia đình trang trải cuộc sống vì những khó khăn do đại dịch COVID-19 mang lại.

Các cô gái tuổi teen không thể nhớ nổi họ đã phải ngủ với bao nhiêu người đàn ông trong bảy tháng kể từ khi COVID-19 khiến các trường học đóng cửa. Đau đớn thay, họ nhớ lại những lần bị tấn công tình dục và sau đó bị đánh đập khi yêu cầu được trả tiền - ít nhất là 1 đô la - để giúp đỡ gia đình đang khó khăn trong đại dịch.

Từ căn phòng được thuê ở thủ đô của Kenya, các cô gái trẻ nói rằng nguy cơ bị nhiễm COVID-19 hoặc HIV không đè nặng lên họ trong thời điểm này mà sự sống còn là tối quan trọng.

“Nếu bạn kiếm được 5 USD (gần 120.000 đồng) ở những con phố này, thì đó là vàng”, cô gái 16 tuổi nói. Ngồi cạnh cô trên chiếc giường nhỏ là những cô gái chừng 17, 18 tuổi, cô gọi là “những người bạn thân”. Họ chia nhau 20 USD tiền thuê phòng. 

Một cô gái vị thành niên trở thành mại dâm sau khi các trường học ở Kenya bị đóng cửa vào tháng 3 do hạn chế về virus coronavirus, ngồi trong căn phòng thuê nơi cô và những người khác làm việc, ở Nairobi, Kenya Thứ Năm, ngày 1 tháng 10 năm 2020. Các cô gái nhìn thấy mẹ của họ nguồn thu nhập biến mất khi chính phủ Kenya hạn chế các phong trào ngăn chặn sự lây lan của vi rút, và giờ đây họ tham gia vào hoạt động mại dâm để giúp trang trải các hóa đơn gia đình. Ảnh AP
Một cô gái vị thành niên trở thành mại dâm sau khi các trường học ở Kenya bị đóng cửa vào tháng 3 do COVID-19 - Ảnh AP

Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng hàng triệu trẻ em có thể bị buộc phải làm những công việc bóc lột và độc hại, và việc đóng cửa trường học càng làm trầm trọng thêm vấn đề.

Mary Mugure, một cựu nhân viên tình dục, đã ra mắt Night Nurse để giải cứu những cô gái đi theo con đường của cô. Cô cho biết kể từ khi các trường học ở Kenya đóng cửa vào tháng 3, có tới 1.000 nữ sinh đã trở thành gái mại dâm trong ba khu phố Nairobi mà cô theo dõi. Hầu hết đều cố gắng giúp đỡ bố mẹ có tiền chi trả chi phí trong nhà. Có những em chỉ mới 11 tuổi.

Mỗi người trong số ba cô gái ở chung phòng được một người mẹ đơn thân nuôi dưỡng, cùng vài anh chị em. Họ chứng kiến ​​nguồn thu nhập của mẹ mình biến mất khi chính phủ Kenya ra tay ngăn chặn sự lây lan của virus.

Hai người mẹ của họ đã giặt quần áo cho những người sống gần khu phố có thu nhập thấp của họ ở Dandora. Nhưng ngay sau khi trường hợp COVID-19 đầu tiên được xác nhận tại địa phương, không ai muốn họ ở trong nhà của mình, các cô gái nói. Người mẹ thứ ba đang bán khoai tây bên vệ đường, một công việc kinh doanh cũng bất lực vì lệnh giới nghiêm mới. Các cô gái nói rằng họ đã tự phụ giúp mẹ nuôi gia đình.

Các cô gái đã dành thời gian rảnh rỗi của mình tham gia cùng nhóm nhảy nổi tiếng và họ được trả tiền cho các hợp đồng biểu diễn. Nhưng khi các cuộc tụ họp công cộng bị hạn chế, thu nhập đó đã chấm dứt.

“Giờ tôi có thể giúp mẹ tôi (1,84 USD) mỗi ngày và điều đó giúp mẹ nuôi những người khác”, một trong số các cô gái nói.

Các em nhỏ phải theo cha mẹ
Các em nhỏ phải theo cha mẹ làm những việc nặng nhọc - Ảnh: AP

Một nơi khác ở Nairobi, bà mẹ đơn thân Florence Mumbua và ba đứa con của cô - 7, 10 và 12 tuổi - đã làm công việc đập đá tại một mỏ đá trong thời tiết oi bức.

Công việc khó khăn và nguy hiểm, nhưng Mumbua 34 tuổi cho biết cô không còn lựa chọn nào khác sau khi mất công việc dọn dẹp tại một trường tư khi các hạn chế về đại dịch được áp dụng.

Cô nói: “Tôi phải làm việc với (bọn trẻ vì chúng cần ăn và tôi kiếm được ít tiền. Khi làm việc theo nhóm, chúng tôi có thể kiếm đủ tiền cho bữa trưa, bữa sáng và bữa tối của mình”.

Những thiếu niên làm việc tại các bãi rác
Những thiếu niên làm việc tại các bãi rác - Ảnh: AP

Ở Dandora, Dominic Munyoki 15 tuổi và Mohamed Nassur 17 tuổi lục lọi trong bãi rác lớn nhất Kenya, nhặt phế liệu để bán.

Mẹ của Munyoki, Martha Waringa, một phụ huynh đơn thân 35 tuổi cũng làm nghề nhặt rác, cho biết tiền lương của con trai sẽ giúp bà trả học phí cho 7 anh chị em khi các lớp học tiếp tục.

Tương tự, mẹ của Nassur, Ann Mungai, 45 tuổi, không thấy có gì sai khi con trai mình giúp đỡ các nhu cầu hàng ngày của gia đình.

“Khi con trai bắt đầu làm việc, tôi nhận ra rằng điều đó rất hữu ích khi con không ngồi ở nhà hay chơi những trò chơi điện tử không có lợi cho mình”, cô nói. “Nhưng khi con trai đi làm, nó kiếm được tiền giúp chúng tôi cũng như mua quần áo và giày”.

Phillista Onyango, người đứng đầu Mạng lưới bảo vệ và ngăn chặn lạm dụng và bỏ rơi trẻ em có trụ sở tại Kenya, cho biết khi các trường học đóng cửa, các bậc cha mẹ ở các khu dân cư có thu nhập thấp thích để con cái đi làm thay vì ở nhà, nơi họ có thể sa vào lạm dụng ma túy và tội phạm.

Đại dịch đã khiến các nước nghèo trên thế giới càng khó khăn hơn - Ảnh: AP
Đại dịch đã khiến các nước nghèo trên thế giới càng khó khăn, bế tắc hơn - Ảnh: AP

Onyango cho biết việc thực thi luật lao động trẻ em còn lỏng lẻo. Đạo luật việc làm của Kenya xác định trẻ em là người dưới 18 tuổi. Đạo luật này cho phép trẻ em từ 13 đến 16 tuổi làm việc bán thời gian và “nhiệm vụ nhẹ nhàng”. Những người từ 16 đến 18 tuổi có thể làm việc trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, mặc dù không phải ban đêm.

Theo một báo cáo của Bộ Lao động Mỹ năm ngoái, Kenya đã có "tiến bộ vừa phải" trong việc loại bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, chẳng hạn như bóc lột tình dục, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Kenya đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế đối với việc di chuyển và tụ tập nơi công cộng do số trường hợp COVID-19 được xác nhận tương đối thấp của đất nước và có kế hoạch mở cửa lại các trường học trong tháng này. Nhưng Onyango cho biết nhiều trẻ em bắt đầu đi làm khi trường học sẽ không trở lại.

Châu Phi cận Sahara đã có tỷ lệ trẻ em bỏ học cao nhất thế giới. Theo UNICEF, gần 1/5 trẻ em từ 6 đến 11 tuổi - và hơn 1/3 thanh thiếu niên từ 12 đến 14 tuổi - không tham dự.

Cô gái bán dâm 16 tuổi và hai người bạn của cô nói rằng họ hy vọng họ sẽ không làm điều này trong suốt phần đời còn lại của mình, nhưng họ nghĩ rằng cơ hội quay trở lại lớp học của họ là rất xa vời.

Cô nói thêm: “Khu phố của chúng tôi, nếu bạn đến 16 tuổi mà không mang thai và vẫn đang đi học, thì bạn đã thành công. Chúng tôi đã gần tốt nghiệp trung học và làm nên lịch sử, thế nhưng giờ thì đã khác...".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI