Kenya: Nhiều phụ nữ bị bạo hành khi tham gia chính trường

08/08/2022 - 11:09

PNO - Phụ nữ Kenya đang đối mặt với nhiều thách thức trong con đường dấn thân vào chính trường, và không ít người trở thành nạn nhân của bạo lực khi tham gia tranh cử.

Ngày càng có nhiều phụ nữ Kenya tham gia tranh cử, nhưng họ vẫn bị loại ra khỏi chính trường
Ngày càng có nhiều phụ nữ Kenya tham gia tranh cử, nhưng họ vẫn bị loại ra khỏi chính trường

Ngay trước khi mặt trời lặn, Umra Omar lên một chiếc tàu cao tốc đi vòng quanh dòng kênh Lamu lịch sử để gặp gỡ cử tri. Khi tàu cập bờ 30 phút sau đó, cô được hàng chục phụ nữ và trẻ em chào đón. Họ hy vọng người phụ nữ 39 tuổi sẽ là thống đốc tiếp theo của mình.

Omar xuất thân từ hạt Lamu, một vùng gần biên giới giữa Kenya và Somali, nơi có nền văn hóa Swahili nổi tiếng được bảo tồn và là di sản của UNESCO.

“Nếu muốn giải quyết những thách thức mà phụ nữ, thanh niên và các cộng đồng bản địa đang đối mặt, phụ nữ cần tham gia chính trường nhiều hơn”, Omar chia sẻ. 

Cô hiện là người phụ nữ đầu tiên đến từ một hạt ven biển của Kenya ứng cử cho vị trí cao nhất (thống đốc hạt), trong cuộc tổng bầu cử ngày 9/8 ở đất nước này.

Nhưng cũng như nhiều phụ nữ khác, Omar đang đối mặt với nhiều thách thức trong con đường dấn thân vào chính trường.

Theo CNN, mặc dù số lượng phụ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị của Kenya đã tăng lên trong những năm qua, họ hiện chỉ có 23% số ghế trong quốc hội.

Marilyn Kamuru, một luật sư và là nhà văn chuyên viết về phụ nữ trong lĩnh vực chính trị cho biết: “Ngày càng có nhiều phụ nữ Kenya tham gia tranh cử, nhưng họ vẫn bị loại ra khỏi chính trường một cách một cách có hệ thống”.

Rào cản đầu tiên là khả năng tài chính, khi phụ nữ thường không đủ lực để cạnh tranh với nam giới trong các chiến dịch tranh cử tốn kém đến hàng trăm ngàn USD.

Họ cũng thường xuyên trở thành nạn nhân của bạo lực khi đang tranh cử, hoặc thậm chí khi đang tại chức. Chẳng hạn, vào năm 2019, một nghị sĩ Kenya đã bị bắt với cáo buộc đã tát và xưng hô khiếm nhã với một đồng nghiệp nữ. 

“Những điều này khiến phụ nữ suy nghĩ lại và chùn bước, hoặc cân nhắc ứng cử vào các vị trí thấp hơn, hoặc từ bỏ hoàn toàn các chiến dịch tranh cử”, Kamuru cho biết.

Cuộc bầu cử sắp tới cũng không phải là một ngoại lệ, khi nhiều ứng cử viên nữ cho biết bị bạo lực hoặc bị đe dọa gây tổn hại về thể chất, khiến họ phải ra khỏi cuộc đua.

Trong khi đó, Daisy Amdan - người ủng hộ quyền lợi của phụ nữ và là Giám đốc điều hành tại Ủy ban Nhận thức và vận động cộng đồng có trụ sở tại Nairobi (thủ đô của Kenya) - nói với CNN rằng, phụ nữ ở các vùng nông thôn của Kenya cũng khó tham gia chính trị hơn vì các rào cản văn hóa xã hội.

“Có một số nền văn hóa thậm chí không cho phép phụ nữ giữ thẻ cử tri của họ. Thường xảy ra những trường hợp “sắp đặt”, theo đó người lớn tuổi sẽ xác định ai sẽ là ứng cử viên cho chức vụ nào, và điều này thường gây bất lợi cho phụ nữ”, Amandy cho biết.

Bất chấp những rào cản đối những rào cản nói trên, những phụ nữ Kenya như Omar vẫn đang kiên trì đấu tranh để tham gia chính trường. 

Trong số 47 hạt của Kenya, hiện chỉ có 3 hạt do phụ nữ đứng đầu. Omar là một trong 3 người phụ nữ đó. Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây, Omar hiện đang đứng thứ 3 trong số 4 ứng cử viên cho vị trí thống đốc hạt, nhưng cô không nản lòng.

Constance Kadzo, 24 tuổi, chủ một quầy tạp hóa nhỏ, nói với CNN rằng cô đã được truyền cảm hứng khi thấy một phụ nữ Swahili bản địa như Omar tranh cử cho vị trí cao nhất của một hạt.

“Tôi sẽ bỏ phiếu cho cô ấy, vì cô ấy là người phụ nữ duy nhất đủ dũng cảm để đấu tranh cho bình đẳng giới, và tôi biết cô ấy sẽ chiến đấu cho chúng tôi”, Kadzo chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI