Phụ nữ Hàn Quốc và câu chuyện nữ quyền sau lớp phấn son

10/05/2019 - 06:50

PNO - Mất hàng giờ để có một diện mạo hoàn hảo, để được đàn ông công nhận là cô gái ưa nhìn, nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã tự trói mình vào chuẩn mực vô nghĩa. Và nay, họ quyết định tự cởi trói.

Nữ sinh viên Yim Ji Su thường phải thức khuya chuẩn bị bài vở căng thẳng, nhưng sáng nào cô cũng phải “cắt xén” 2 giờ từ giấc ngủ quý báu để… trang điểm. Mỗi lần trang điểm, Yim Ji Su phải kiên nhẫn từng bước, chẳng khác gì các bước trang điểm hoàn hảo cho cô dâu hay nghệ sĩ nổi tiếng. 

Với Yim Ji Su, tất cả phải thật tỉ mỉ, để có một diện mạo hoàn hảo khi xuất hiện trước đám đông, nhất là với nam giới. Cô gái trẻ chia sẻ: “Từ khi tôi biết để ý đến vẻ ngoài của mình, tôi hiểu rằng, mỗi khi xuất hiện ở nơi công cộng, một cô gái phải trang điểm kỹ càng. Như thế mới thể hiện việc cô ấy tôn trọng mọi người và được nam giới để mắt đến”.

Phu nu Han Quoc va cau chuyen nu quyen sau lop phan son
Lina Bae dũng cảm gỡ bỏ lớp phấn son, xuất hiện với diện mạo thật

Nhưng mọi thứ giờ đây đã thay đổi. Sáu tháng trước, Yim Ji Su quyết tâm từ bỏ mỹ phẩm, cắt tóc gọn gàng thay vì phải để mái tóc dài được cho là chuẩn mực. Cô nói: “Chúng tôi không phải là những con búp bê. Chúng tôi chọn lựa điều khiến chúng tôi thoải mái nhất và đó là cách gửi đi thông điệp đến nam giới, rằng chúng tôi sẽ không còn phụ thuộc thái độ họ dành cho mình”.

Tại một triển lãm thời trang đang diễn ra ở quận Gangnam (Seoul), mọi người đều ngỡ ngàng khi bước vào không gian triển lãm, phải giật mình tự hỏi lại chuẩn mực về vẻ đẹp của phụ nữ Hàn Quốc.

Nơi đây, các bức tường treo những tấm ảnh chân dung trắng đen của những cô gái trẻ. Người thì mỉm cười, người nhìn thẳng vào ống kính với vẻ mặt bình thản và tất cả đều cắt tóc ngắn, không trang điểm. Đây là lần thứ ba nhiếp ảnh gia Jeon Bora thực hiện triển lãm này. Cô gái trẻ đầy tài năng đã ấp ủ ước mơ hoàn thành những bộ ảnh tư liệu, với chất liệu chính là câu chuyện phía sau những phụ nữ dũng cảm từ bỏ vẻ đẹp đóng khung, không chiều lòng số đông và chọn cho mình cách riêng để xuất hiện.

Giáo sư Yoon Kim Ji Young thuộc Viện Văn hóa và Cơ thể học, Đại học Konkuk (Seoul), cho biết: “Ngành công nghiệp làm đẹp đã nhào nặn nên hình ảnh lý tưởng cho những cô gái trẻ, khiến họ bó hẹp ước mơ, tin và dựa dẫm vào nhan sắc. Những bé gái Hàn Quốc, từ nhỏ đã được gia đình, xã hội dạy rằng, nhan sắc là tài sản quý giá nhất. Có nhan sắc, chắc chắn sẽ có cơ hội công việc tốt và có tấm chồng xứng đáng”.

Giáo sư Yoon dẫn số liệu một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy, 40% người được hỏi thừa nhận họ từng bị phân biệt đối xử khi phỏng vấn tìm việc, chỉ vì họ có diện mạo không gây ấn tượng. Đó chính là bằng chứng của bất bình đẳng giới và là cơ hội để ngành công nghiệp làm đẹp tại xứ kim chi phát triển vượt bậc.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, Hàn Quốc nằm trong top 10 quốc gia có ngành công nghiệp làm đẹp thu lợi nhuận hàng đầu thế giới. Năm 2018, ngành công nghiệp làm đẹp ở Hàn Quốc đạt giá trị 10,7 tỷ USD và dự đoán trong năm 2019 là 11,4 tỷ USD. Một khảo sát của Gallup chỉ ra, 1/3 phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi 19-29 thừa nhận, họ từng can thiệp dao kéo, vì muốn có vẻ đẹp của những minh tinh, ca sĩ nổi tiếng.

Là một ngôi sao trên mạng xã hội YouTube, công việc chính của Lina Bae là hướng dẫn phụ nữ trang điểm, để “lột xác” nhờ những lớp phấn son cầu kỳ. Tháng 6/2018, cô bất ngờ đăng một đoạn clip mô tả cảnh gỡ bỏ tất cả phấn son, để lộ gương mặt mộc.

Đoạn clip thu hút 7 triệu lượt xem cùng nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người khen cô dũng cảm, nhưng cũng có người dùng lời lẽ thô tục miệt thị Lina Bae. Mặc cho vô số lời xấu xí đổ dồn về, Lina Bae cảm thấy hạnh phúc, bởi cuối cùng, cô cũng đã có thể làm được điều cô chưa từng dám nghĩ tới: xuất hiện với diện mạo thật, hiểu rõ giá trị bản thân, thay vì chạy đua theo những tiêu chuẩn do người khác vạch sẵn.

Anh Thông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI