Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia các cuộc thi cờ vua thế giới

17/08/2023 - 22:33

PNO - Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) vừa ra quy định rằng phụ nữ chuyển giới không được thi đấu trong các sự kiện chính thức nào dành cho nữ cho đến khi các quan chức của liên đoàn xem xét lại.

 

Fide cho biết các câu hỏi liên quan đến người chơi chuyển giới là một vấn đề đang phát triển đối với cờ vua. Ảnh: Cơ quan Anadolu/Getty Images
FIDE cấm người chuyển giới tham dự các cuộc thi dành cho nữ 

Quyết định của FIDE (Liên đoàn cờ vua thế giới có trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ) được công bố vào ngày 14/8 và đã vấp phải sự chỉ trích từ những người ủng hộ quyền của người chuyển giới.

FIDE cho biết tổ chức này và các liên đoàn thành viên ở các nước ngày càng nhận được yêu cầu phân chia giới tính vận động viên thi đấu phải rõ ràng. “Thay đổi giới tính là một thay đổi có tác động đáng kể đến tình trạng của vận động viên và khả năng tham gia các giải đấu trong tương lai. Do đó, trong trường hợp giới tính bị thay đổi từ nam thành nữ, vận động viên không có quyền tham gia các sự kiện chính thức của FIDE dành cho nữ cho đến khi có quyết định tiếp theo của liên đoàn” - một thông báo của FIDE cho biết.

Thông tin về quyết định này được đưa ra khi FIDE đang tổ chức một sự kiện World Cup về cờ vua ở Azerbaijan, nơi các kỳ thủ hàng đầu (có cả ngôi sao số 1 Magnus Carlsen) tham dự.

Việc nhiều môn thể thao liên quan đến hoạt động thể chất cường độ cao (như điền kinh, bơi lội, xe đạp...) cấm các vận động viên chuyển giới tham gia trong những năm gần đây đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng với môn cờ vua thì nhiều nhà vận động vì người chuyển giới lại cho rằng nó không cần thiết, bởi môn thể thao này thiên về trí tuệ chứ không phải cơ bắp, thể chất.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI