Người chuyển giới ở Pakistan: Từ được bảo vệ biến thành miệt thị

20/06/2023 - 14:35

PNO - Cộng đồng Khawaja Siras, tên gọi thông thường của những người chuyển giới, luôn được hưởng những quyền lợi lập pháp cơ bản của một công dân Pakistan.

Trong 5 năm trở lại đây, Thượng viện đã thông qua Đạo luật Bảo vệ quyền của cộng đồng Khawaja Siras ở Pakistan (tên gọi thông thường của những người chuyển giới), công nhận sự tồn tại của “giới tính thứ ba” và cho phép người chuyển giới có cơ sở lập pháp bình đẳng với đồng bào của họ. Văn bản này cũng cấm bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào đối với Khawaja Siras. 

Được ca ngợi là luật "bước ngoặt" bảo vệ cộng đồng bị thiệt thòi. Tuy nhiên, luật này đã bị lôi kéo vào quá trình kiện tụng kéo dài kể từ khi được thông qua vào năm 2018. Một số điều luật này vừa được sửa đổi bởi Tòa án Liên bang Shariat. 

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng việc cho phép bất kỳ người nào, nam hay nữ, thay đổi giới tính của mình không phù hợp với giới tính được ấn định cho người đó vào thời điểm sinh ra, sẽ tạo ra nhiều các vấn đề xã hội, pháp lý và tôn giáo nghiêm trọng. Luật này cũng sẽ mở đường cho một số tội phạm xã hội như quấy rối tình dục, tấn công tình dục và thậm chí cưỡng hiếp phụ nữ. Không loại trừ tình huống nam giới dễ dàng cải trang thành phụ nữ chuyển giới, tiếp cận với các không gian và cuộc tụ họp dành riêng cho phụ nữ.

Bộ phim Joyland của đạo diễn Saim Sadiq đạt được vô số thành công trong lĩnh vực điện ảnh và
Bộ phim Joyland của đạo diễn Saim Sadiq đạt được vô số thành công trong lĩnh vực điện ảnh và gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Cùng lúc vấn đề về quyền của người chuyển giới cũng được chú ý vào cuối năm ngoái khi bộ phim "Joyland" của Pakistan ra mắt kể về câu chuyện của một người đàn ông đã có gia đình đem lòng yêu một vũ công chuyển giới.  

Mặc dù giành được nhiều thành công trong lĩnh vực điện ảnh quốc tế như đây là bộ phim đầu tiên của Pakistan lọt vào danh sách đề cử rút gọn của giải thưởng Oscar danh giá đồng thời được công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Cannes năm 2022. Tuy nhiên phim lại gánh chịu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính phủ khi cho rằng việc đồng tính luyến ái là một tội ác.

Tại Liên hoan phim Cannes năm ngoái, tờ FRANCE 24 đã phỏng vấn Saim Sadiq, đạo diễn của "Joyland". Ông chia sẻ “Người chuyển giới cần sự tôn trọng và chấp thuận trong xã hội hiện nay. Tôi thật sự phản đối cho rằng những người mang giới tính thứ ba là nguyên do chính gây ra nhiều bất đồng trong xã hội”.

Tuấn Huy (theo france24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI